“จีดับเบิลยูเอ็ม” สร้างประวัติศาสตร์ ขึ้นแท่นบริษัทรับจ้างผลิตรายแรกของจีนที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากในต่างประเทศได้สำเร็จ

0
338

กรุงเทพฯ, 15 ม.ค. 2567 /พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็ต

เกรท วอลล์ มอเตอร์ (Great Wall Motor) หรือจีดับเบิลยูเอ็ม (GWM) ได้บรรลุหมุดหมายครั้งใหญ่ เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นจีดับเบิลยูเอ็ม โอรา 03 (GWM Ora 03) หรือที่รู้จักกันในชื่อจีดับเบิลยูเอ็ม โอรา กู๊ด แคท (GWM Ora Good Cat) ได้ออกจากสายการผลิตที่โรงงานของจีดับเบิลยูเอ็มในจังหวัดระยอง นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทผู้รับจ้างผลิต (OEM) ของจีนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จำนวนมากได้เป็นผลสำเร็จในต่างประเทศ สะท้อนให้เห็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งในจีนและทั่วโลก

ขึ้นแท่นผู้นำระดับโลกในด้านการผลิตพลังงานใหม่

การที่จีดับเบิลยูเอ็มขยับขยายการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนในต่างประเทศนั้น นับเป็นเครื่องพิสูจน์กลยุทธ์ระดับโลกของบริษัทฯ ปัจจุบัน จีดับเบิลยูเอ็มผงาดขึ้นเป็นผู้รับจ้างผลิตรายแรกในจีนที่มีศักยภาพในการผลิตรถยนต์พลังงานใหม่จำนวนมากในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบปลั๊กอิน (PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ (BEV) ในระดับสากล

เอส โวลต์ (S-VOLT) ซึ่งเป็นเสาหลักสำคัญในเครือจีดับเบิลยูเอ็ม โฮลดิงส์ กรุ๊ป (GWM Holdings Group) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเป็นซัพพลายเออร์แบตเตอรี่รายหลักให้กับรถรุ่นจีดับเบิลยูเอ็ม โอรา 03 ที่ผลิตในไทย โดยเริ่มตั้งแต่ครึ่งแรกของปี 2567 ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ขยายไปไกลกว่าจีดับเบิลยูเอ็ม เพราะเอส โวลต์ ผลิตแบตเตอรี่พลังงานป้อนแบรนด์รถยนต์ชื่อดังทั่วโลกด้วย ซึ่งในไทยนั้นได้วางแผนให้มีกำลังผลิตตอบสนองความต้องการชุดแบตเตอรี่ป้อนรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ไว้เป็นจำนวน 60,000 ชุด ที่เผยให้เห็นห่วงโซ่พลังงานใหม่ที่มีความครอบคลุม รวมถึงฟังก์ชันการทำงานแบบจ่ายพลังงานกลับเข้ากริด (V2G) และจ่ายพลังงานให้อุปกรณ์อื่น ๆ (V2L)

บทบาทและความร่วมมือในระดับโลก

จีดับเบิลยูเอ็มได้ประกาศบุกตลาดไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาสำคัญ โดยได้เข้าซื้อโรงงานที่จังหวัดระยอง ส่งผลให้จีดับเบิลยูเอ็มเป็นแบรนด์ยานยนต์สัญชาติจีนแบรนด์แรกที่ตีตลาดไทยอย่างเต็มตัว

แบรนด์จีดับเบิลยูเอ็มได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 มาพร้อมโมเดลจำหน่ายตรงที่ไม่เหมือนใคร โดยเน้นการขายแบบ “พันธมิตร” และ “ราคาคงที่” ซึ่งย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 นั้น โรงงานของจีดับเบิลยูเอ็มในจังหวัดระยองก็ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดรุ่นแรก ขึ้นแท่นฐานผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ชั้นนำของประเทศไทย

มุ่งมั่นพัฒนาอย่างยั่งยืน

กลยุทธ์ห่วงโซ่อุตสาหกรรมแบบคู่ขนาน (dual-line) ของจีดับเบิลยูเอ็ม ประกอบกับการเปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เข้ามาผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยให้เติบโตก้าวหน้า จีดับเบิลยูเอ็มมีบทบาทในนโยบายอุตสาหกรรมพลังงานใหม่อย่างจริงจัง โดยมีส่วนสนับสนุนการสร้างและบูรณาการเครือข่ายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของไทย

ความสำเร็จของจีดับเบิลยูเอ็ม โอรา 03 ในระดับโลก

จีดับเบิลยูเอ็ม โอรา 03 เปิดตัวเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 และนับตั้งแต่นั้นก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในประเทศไทย โดยมีการส่งมอบทะลุหลัก 10,000 คัน ทั้งยังกวาดส่วนแบ่งตลาดไปได้อย่างมากทั้งในปี 2565 และ 2566 ความสำเร็จนี้ตอกย้ำบทบาทของจีดับเบิลยูเอ็มในตลาดรถพลังงานไฟฟ้าล้วน

การผลิตรถรุ่นจีดับเบิลยูเอ็ม โอรา 03 ในไทยนั้น สะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นของจีดับเบิลยูเอ็มในตลาดโลก รวมถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ทั่วโลก จีดับเบิลยูเอ็มให้ความสำคัญกับการขยายระบบนิเวศในระดับโลก เช่นเดียวกับความรับผิดชอบต่อสังคม โดยรับหน้าที่เป็นผู้นำในการขับเคลื่อนภาคส่วนยานยนต์ไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนมากขึ้น

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2318097/image_5028817_9057195.jpg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่