วินฟาสต์เปิดกลยุทธ์เจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย พร้อมคว้าสองรางวัลเกียรติยศจากบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2024

0
890

การจัดแสดงทัพรถยนต์ และสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ล้ำสมัย เปี่ยมด้วยนวัตกรรม และการออกแบบสุดล้ำของวินฟาสต์ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2024 ที่ผ่านมา นับเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเข้ามาชิงพื้นที่ตลาดรถไฟฟ้าเมืองไทย โดยอาศัยการผสมผสานประสบการณ์ในระดับโลกกับความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในตลาดรถยนต์เอเชียมาสร้างแนวทางการตลาด และการขายที่มุ่งเน้นความพึงพอใจให้กับลูกค้า ซึ่งจะสามารถสร้างความได้เปรียบที่ไม่เหมือนใครให้กับวินฟาสต์ในการพิชิตตลาดไทยในระยะยาว

ภายหลังจากประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และอินโดนีเซียมาแล้ว วินฟาสต์ได้กำหนดแนวทางกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับประเทศไทย โดยเน้นการบริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม และเทคโนโลยีที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

Ms. Vu Dang Yen Hang (ฮานา วู) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร วินฟาสต์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ผลตอบรับและความสำเร็จจากการเปิดตัวแบรนด์วินฟาสต์อย่างเป็นทางการในประเทศไทยในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2024 พร้อมผลิตภัณฑ์ที่มาจัดแสดงอย่างครบไลน์ จะเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับเราในการสร้างการเติบโตในตลาดไทยแม้จะยังไม่เปิดให้จองอย่างเป็นทางการ ในงานนี้เรายังสามารถคว้าสองรางวัลอันทรงเกียรติมาได้ ซึ่งประกอบด้วยรางวัล “Best Concept Commercial EV” สำหรับรถกระบะไฟฟ้า VF Wild และรางวัล “Exhibit Design”  ทั้งหมดนี้ล้วนสะท้อนถึงศักยภาพที่แข็งแกร่งของวินฟาสต์ในการก้าวสู่ความเป็นผู้นำในตลาดประเทศไทย” ด้วยการให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้า วินฟาสต์ได้นำเสียงตอบรับ และความต้องการของลูกค้ามาใช้เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว ทำให้ปรัชญาที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

กลยุทธ์สู่ความสำเร็จในตลาดที่มีการแข่งขันสูง

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยครองส่วนแบ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกือบ 60% แต่คิดเป็นเพียง 0.5% ของยอดขายทั่วโลกในปี 2022 ตามข้อมูลของ Counterpoint Research ในขณะที่อาจมีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าบางรายเข้ามาสู่ตลาดเมืองไทยโดยมุ่งให้ความสำคัญกับผลกำไรจากการขายในระยะสั้นมากกว่าการพัฒนาการบริการหลังการขายที่แข็งแกร่ง  ซึ่งวินฟาสต์กลับมองสิ่งนี้เป็นโอกาสสำคัญในการมุ่งเน้นไปที่นโยบายหลังการขายที่จะเป็นตัวสร้างความแตกต่างที่สำคัญในตลาด

จากผลการสำรวจของ Ipsos.Digital ที่จัดทำในเดือนสิงหาคม 2023 ในกลุ่มคนไทยอายุ 18 – 60 ปี กว่า 300 คน พบว่าค่าบำรุงรักษาเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อความสนใจที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคชาวไทยต่อรถยนต์ไฟฟ้า ควบคู่ไปกับประเด็นการดูแลสิ่งแวดล้อม เครื่องยนต์ที่เงียบ และสมรรถนะ ผู้ตอบแบบสอบถาม 37% ให้ความสำคัญกับค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถไฟฟ้าที่สมเหตุผล และสามารถจ่ายได้

นายนธี กองเกตุใหญ่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นทียูนิตี้ มอเตอร์ จำกัด หนึ่งในตัวแทนจำหน่ายวินฟาสต์ ได้ชี้ให้เห็นถึงจุดอ่อนที่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าบางแบรนด์ที่เน้นทำยอดขาย แต่ละเลยการดูแลลูกค้าหลังการขาย “การเน้นแต่เรื่องการขยายตลาดของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าหลายราย โดยไม่คำนึงถึงนโยบายหลังการขาย อาจนำไปสู่ปัญหาเกี่ยวกับการจัดหาอะไหล่และการขาดการบริการที่ดี ในที่สุดก็ทำให้ลูกค้าผิดหวัง การบริกาหลังการขายที่ดีช่วยสร้างฐานลูกค้า และสร้างความสำเร็จมาให้กับวินฟาสต์”

วินฟาสต์ได้ร่วมส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ด้วยการนำเสนอนโยบายหลังการขายที่ครอบคลุมที่เหนือกว่าใครในตลาด ด้วยคุ้มครองจากการรับประกัน ตั้งแต่ 7 ถึง 10 ปี หรือ 160,000 ถึง 200,000 กิโลเมตร (แล้วแต่ระยะใดจะถึงก่อน)ที่สำคัญ ยังให้การรับประกันแบตเตอรี่ 8 ถึง 10 ปี โดยไม่จำกัดระยะทาง ซึ่งจะสร้างความอุ่นใจในระยะยาวแก่ลูกค้า

นอกจากนั้น ยังมีนโยบายการขายที่ยืดหยุ่นสำหรับลูกค้า เช่น โปรแกรมสมัครสมาชิกแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับประสบการณ์ที่ไร้กังวลและความพึงพอใจตลอดอายุการใช้งาน

ความมุ่งมั่นในระยะยาวต่อตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทย

จุดเด่นของวินฟาสต์อยู่ที่การสร้างสรรค์รถยนต์ไฟฟ้าอันโดดเด่น 7 รุ่น ครอบคลุมตั้งแต่กลุ่ม A-SUV ถึง E-SUV ประกอบด้วย VF 3 มินิ SUV, VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 และ VF 9 ความหลากหลายนี้จะตอบสนองความต้องการและรูปแบบการใช้งานของผู้ใช้รถ ขญะที่ รถกระบะไฟฟ้าต้นแบบ VF Wild ก็แสดงให้เห็นถึงแนวทางนวัตกรรมในอนาคตของวินฟาสต์

นอกเหนือจากรถยนต์แล้ว วินฟาสต์ยังนำเสนอสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแบบครบไลน์ ตั้งแต่รุ่นระดับเริ่มต้นอย่าง Evo200 Lite ไปจนถึงรุ่นพรีเมียมอย่าง Theon S ตัวเลือกที่ครอบคลุมนี้ตอบสนองความต้องการด้านการเดินทางด้วยยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย
ที่กำลังเติบโต

การนำเสนอพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมของวินฟาสต์ และการเร่งขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ชี้ให้เห็นถึงแผนการพัฒนาธุรกิจในระยะยาว แม้ว่าการครองส่วนแบ่งการตลาดในทันทีอาจเป็นเรื่องท้าทายในตลาดที่นับมีการแข่งขันสูงที่สุดในภูมิภาค แต่ด้วยแนวทางเชิงกลยุทธ์และความมุ่งมั่นที่ไม่หยุดยั้งเพื่อผู้ใช้รถชาวไทย จะเป็นการสร้างรากฐาน
ที่แข็งแกร่งจะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการเติบโตในอนาคตสำหรับวินฟาสต์ ในการสร้าง และขยายกลุ่มเป้าหมายในตลาดไทยให้ก้าวสู่ความสำเร็จในระดับสูงสุดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า วินฟาสต์มั่นใจว่า ความมุ่งมั่นต่อการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ราคาที่แข่งขันได้ และบริการที่ยอดเยี่ยม จะสามารถครองใจผู้บริโภคชาวไทยที่กำลังมองหาการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างราบรื่น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่