เคล็ดลับทำความสะอาด ‘ฟอร์ด เรนเจอร์’ หลังออกทริปช่วงหยุดยาว

0
62

กรุงเทพฯ ประเทศไทย 25 เมษายน 2567 – หลังจากการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวที่เพิ่งผ่านมา เชื่อว่าหลายคนคงเผชิญกับคราบสกปรกที่ติดมากับรถ โดยเฉพาะหากคุณใช้รถที่ออกแบบมาเพื่อการผจญภัยในทุกเส้นทางอย่าง ‘ฟอร์ด เรนเจอร์’ กิจกรรมวันหยุดของคุณอาจเป็นการตะลุยโคลนบนเส้นทางออฟโรด พาครอบครัวไปเที่ยวทะเลแล้วมีคราบทรายและน้ำเค็มติดมา หรือสาดน้ำประแป้งสงกรานต์จนรถเลอะเทอะ ฟอร์ดขอแนะนำเคล็ดลับการทำความสะอาดรถฟอร์ด เรนเจอร์ ให้สะอาดหมดจด หลังผ่านการใช้งานอย่างสมบุกสมบัน

ฉีดน้ำล้างดินและโคลนออกก่อน

การขับรถบนเส้นทางออฟโร้ด มีโอกาสสูงว่าจะมีดินโคลนติดเข้าไปในซุ้มล้อ ช่วงล่างหรือส่วนอื่นๆ ของรถ ฟอร์ดแนะนำให้ใช้สายยางแรงดันสูงฉีดล้างโคลนใต้ท้องรถและบริเวณซุ้มล้อออกก่อน หรือหากใครมีสนามหญ้าที่ติดตั้งสปริงเกลอร์ไว้ด้วย ก็สามารถใช้สปริงเกลอร์ฉีดพ่นน้ำใส่ใต้ท้องรถ ซึ่งนอกจากจะทำให้โคลนหลุดออกมาง่ายแล้ว วิธีนี้ยังทำให้โคลนหลุดลงบนสนามหญ้าโดยไม่ต้องเสียเวลาฉีดล้างพื้นลานจอดรถอีกด้วย

จากนั้น ควรตรวจดูใต้ท้องรถและซอกต่างๆ ให้ละเอียดว่ายังมีโคลนติดอยู่ที่ส่วนไหนอีก ไม่ควรใช้สายยางแรงดันสูงฉีดล้างในระยะใกล้เกินไปเพราะหากมีส่วนที่โดดหินดีด สีรถอาจะหลุดลอกออกมาได้ หากล้างรถที่บ้านควรใช้สายยางทำสวนฉีดไล่โคลนออกให้หมดจนกว่าน้ำล้างรถจะใสสะอาด อย่าลืมฉีดล้างไปที่แหนบด้วยเพราะคราบโคลนที่ติดสะสมอยู่อาจทำให้เกิดเสียงดังเวลาขับขี่ได้ และควรตรวจดูให้แน่ใจว่าตามร่องต่างๆ รวมถึงประตูรถไม่มีคราบโคลนติดอยู่

หลังลุยน้ำทะเลมาต้องทำความสะอาดทันที

หากคุณนำฟอร์ด เรนเจอร์ ไปลุยน้ำทะเล ลุยทราย หรือแม้แต่พื้นที่ใดก็ตามที่รถต้องสัมผัสกับน้ำเค็ม จำเป็นต้องทำความสะอาดช่วงล่างของรถอย่างทั่วถึงให้น้ำเค็มและทรายหลุดออกไปด้วยการล้างรางแชสซีด้วยสายยางและน้ำสะอาดจนกว่าน้ำล้างรถจะใส จากนั้นจึงทำความสะอาดใต้ท้องรถด้วยการใช้สายยางที่บ้าน หรือสายยางแรงดันสูงเช่นเดียวกับการล้างโคลน

ใช้แชมพูสำหรับล้างรถเท่านั้น

เมื่อทำความสะอาดโคลนหรือทรายในขั้นต้นแล้ว จึงใช้แชมพูล้างทำความสะอาดรถ ซึ่งการล้างรถด้วยมือโดยใช้สายยางและถังน้ำที่มีอยู่ที่บ้าน ถือเป็นวิธีง่ายๆ ไม่ซับซ้อน และยังช่วยให้คุณได้สังเกตว่ามีส่วนไหนของรถที่ผิดปกติหรือไม่ ที่สำคัญ ไม่ควรใช้น้ำยาล้างจานหรือน้ำยาทำความสะอาดอื่นๆ มาล้างรถ ควรใช้แชมพูสำหรับล้างรถเท่านั้น แนะนำให้เตรียมถังน้ำสำหรับล้างรถ 2 หรือ 3 ถัง ถังแรกสำหรับล้างตัวถัง ถังที่สองสำหรับล้างยางและล้อ และถังสุดท้ายสำหรับใส่น้ำสะอาด โดยเริ่มจากผสมแชมพูล้างรถที่ต้องการลงในสองถังแรกตามปริมาณที่คู่มือแนะนำ จากนั้นใช้ฟองน้ำชุบแชมพูล้างรถและทำความสะอาดจากด้านบนลงมาด้านล่างให้โคลนค่อยๆ หลุดออก หมั่นบีบน้ำสกปรกออกจากฟองน้ำในถังน้ำสะอาดเพื่อไม่ให้สิ่งสกปรก คราบกรวด หรือโคลนไปผสมในถังแชมพู แล้วจึงฉีดน้ำล้างแชมพูออก

หากรถฟอร์ด เรนเจอร์ ของคุณตกแต่งด้วยสติ๊กเกอร์หรือมีลวดลายกราฟิกที่ข้างตัวรถ จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้นในการล้าง การใช้มือและการใช้สายยางธรรมดาล้างรถถือเป็นวิธีที่ดีกว่าการใช้สายฉีดน้ำแรงดันสูง หากจำเป็นต้องใช้สายฉีดแรงดันสูงควรปรับหัวฉีดเป็นแบบละออง ไม่ควรใช้สายฉีดเข้าใกล้พื้นผิวรถมากกว่า 300 มม. และควรฉีดน้ำตรงๆ เข้าไปที่ตัวรถ ไม่ควรฉีดจากมุมบนหรือล่าง เพราะอาจทำขอบลายสติ๊กเกอร์หรือกราฟิกเสียหายและหลุดลอกได้

ทำความสะอาดล้อและยาง

การทำความสะอาดล้อและยางสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ของรถ เพราะหากมีโคลนเกาะอยู่ในซุ้มล้ออาจส่งผลให้ศูนย์ล้อเพี้ยนได้ ควรใช้ฟองน้ำเฉพาะแยกกับฟองน้ำที่ใช้ล้างตัวรถ หรือใช้แปรงขัดล้อชุบแชมพูในถังที่เตรียมไว้สำหรับล้างล้อและยาง แล้วขัดทำความสะอาดตามซอกต่างๆ ให้มั่นใจว่าไม่เหลือก้อนโคลนเกาะติดอยู่ข้างใน

ทำความสะอาดห้องเครื่อง

สิ่งสกปรกที่เข้าไปติดอยู่ตามซอกมุมใต้ท้องรถได้ ก็เข้าไปถึงห้องเครื่องได้เช่นกัน เราจึงควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดภายในห้องเครื่อง ควบคู่กับการตรวจสอบของเหลว ทั้งน้ำฉีดกระจก น้ำมันเบรก น้ำมันเครื่อง และน้ำยาหล่อเย็นไปพร้อมกัน ข้อควรระวังในการทำความสะอาดห้องเครื่องคือ ห้ามใช้สายฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดตรงไปที่ห้องเครื่องโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้สายไฟภายในเสียหายหรือถึงขั้นทำให้ครีบหม้อน้ำงอได้ ก่อนสัมผัสใต้ฝากระโปรง ควรดับเครื่อง และปล่อยให้เครื่องยนต์หายร้อนก่อนเสมอ

สิ่งที่ควรทำก่อนทำความสะอาดห้องเครื่องคือ การคลุมแบตเตอรี่ กล่องกระจายไฟ และชุดกรองอากาศด้วยพลาสติกเพื่อป้องกันความเสียหาย ห้ามล้างคอยล์จุดระเบิด สายหัวเทียนและหัวเทียนเด็ดขาด เมื่อคลุมส่วนประกอบต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นขจัดเศษต่างๆ ที่สะสมอยู่บริเวณฐานกระจกหน้ารถ อย่าลืมถอดฝาครอบเครื่องยนต์ออกก่อนฉีดน้ำยาทำความสะอาดเครื่องยนต์ จากนั้นใช้น้ำยาล้างห้องเครื่องหรือแชมพูล้างรถที่ได้มาตรฐาน ฉีดสเปรย์ไปที่ห้องเครื่องตามคำแนะนำในคู่มือ โดยฉีดพ่นจากด้านหน้าไปด้านหลังเพื่อล้างห้องเครื่องให้สะอาด เมื่อเสร็จแล้วอย่าลืมถอดพลาสติกที่คลุมชิ้นส่วนต่างๆ ไว้ให้หมด

ทำความสะอาดภายในรถ

การทำความสะอาดภายในรถทำได้ง่ายๆ เพียงใช้เครื่องดูดฝุ่น ผ้าเช็ดทำความสะอาด น้ำยาเช็ดกระจกรถยนต์ และออกแรงเช็ดทำความสะอาดอีกนิดหน่อย เริ่มจากถอดผ้ายางปูพื้นรถและผ้าคลุมเบาะออกก่อนที่จะเริ่มดูดฝุ่นบนพรมและเบาะนั่ง อย่าลืมทำความสะอาดผ้ายางปูพื้นด้วยฟองน้ำชุบสบู่ ล้างน้ำ และตากให้แห้ง จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาดเช็ดพื้นผิวภายในรถทั้งหมด สุดท้ายควรใช้น้ำยาเช็ดกระจกที่ไม่ผสมแอมโมเนียทำความสะอาดกระจกรอบคัน โดยฉีดสเปรย์และเช็ดจากด้านใน

เพียงเท่านี้ฟอร์ด เรนเจอร์ ของคุณก็จะสะอาดเอี่ยม พร้อมสำหรับการผจญภัยครั้งต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่