ทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรก 1 สัปดาห์ กับรถยนต์ ORA Good Cat GT สวยครบจบความหล่อสวย ราคา 1,286,000 ถ้วน เป็นเช่นไรนั้นมาดูกัน ^^

0
603

สวัสดีค่าทุกท่าน  พบกับแอดมินเปิ้ลซ่ากันอีกครั้งนึง   กับการรีวิวและทดสอบรถยนต์ในสไตล์ผู้หญิงอย่างแอดมิน  แน่นอนว่า  สำหรับมุมมองของแอดมิน  ในเรื่องของยานพาหนะ  ในครั้งแรกที่อยากได้ คือ ความสะดวกสบายในการเดินทาง  (แต่เราต้องพร้อม!!สำหรับการชำระผ่อนจ่าย หรือไม่งั้นต้องมีผู้อุปการะคุณที่สนับสนุน)  แน่นอน คหสต. (ความคิดเห็นส่วนตัว)  เราก็ต้องมีงบประมาณในใจไม่เกินตัว  และต้องไหวในค่าใช้จ่ายต่างที่เกิดขึ้น  หลังจากที่เราครอบครองรถยนต์ซักหนึ่งคัน  อาทิ ค่าผ่อนรายเดือน ค่าน้ำมัน ค่าของเหลว ยางรถยนต์ ฯลฯ ยังไม่รวมถึง ค่าประกัน พ.ร.บ. รวมถึงค่าเสื่อมอื่นๆที่ตามมา  ที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ อย่างใดอย่างนึงมาถึงก่อน

เอาล่ะร่ายยาวมานาน  ก่อนจะมาเกริ่นว่า  ทำไมเพิ่งจะมาลองรถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรกล่ะ  แน่นอนด้วยนวัตกรรมและเทรนของรถยนต์ไฟฟ้าที่มาแรงมากมาเนิ่นนาน  ทำไมเพิ่งมารีวิว…..   เหตุผลเดียวคือ  ที่บ้านแอดมินนั้นยังเป็นบ้านที่เก่าแก่  สร้างมาแล้ว  มีอายุบ้าน 30 ปี++ แน่นอนไม่สามารถรองรับ การชาร์จ แบบ AC / DC  และช่วงแรกๆ จุดชาร์จยังมิได้แพร่หลาย  (รวมถึงที่บ้านไม่มีกำลังไฟฟ้าที่จะชาร์จได้อย่างแน่นอน มีความพะวังเต็มร้อย) แต่ ณ เพลานี้ เวลานี้  มีจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในปั้มน้ำมัน  และจุดชาร์จของเอกชนกระจายเพิ่มมากขึ้น  และใกล้บ้านมากขึ้น  อ่ะยังไงถ้าพลังงานรถยนต์หมด  แอดมินก็รอด  แต่อย่างเดียวที่ต้องคำนึงเป็นหลักคือ การวางแผนการเดินทาง…. จะมี EV Charger หรือไม่มีก็ด้อนแคร์ค่ะ

เข้าเรื่องต่อเลยล่ะกัน  รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่แอดมินยืมมาทดสอบแบบยาวๆ 1 สัปดาห์  ที่มาใช้ขับขี่ในชีวิตประจำวัน  ในกรุงเทพและปริมณฑลฯ  ตอนแรก  อยากจะไปไกลกว่านี้  แต่ก็ยังมีภาระกิจหลายอย่างจึงทำได้แค่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันเท่านั้น…

รถยนต์ ORA Good Cat GT ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง วิ่งได้ 500 กิโลเมตร (แต่ขึ้นอยู่กับการขับขี่ และการเปลื่ยนโหมดการขับขี่)  แน่นอนว่าการขับขี่ของแอดมินครั้งนี้  จะขับขี่ตามความคล่องตัวของจราจร และความรีบร้อนแข่งกับเวลา ตามสไตล์ของแอดมินเลยนร้า ^^

รับรถยนต์ ORA Good Cat GT ปุ๊ป  สร้างงานเลยค่า ขับขี่ไปทำงานที่แรกเลยจ๊ะ  จากโชว์รูม  GWM แจ้งวัฒนะ ปลายทางโชว์รูมโช๊คอั๊พ YKK ใหญ่ย่านสมุทรปราการ ไป-กลับ  รวมส่งเพื่อนร่วมทางไปกว่า 200 กิโลเมตร รวมถึง อีก 1 วันที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน  จนแบตเตอรี่โชว์หน้าจอแสดงผลว่าคุณได้ใช้พลังงานไปเกินครึ่ง  โอ้ย  ในใจแอดมินด้วยความเป็นผู้หญิง  ฉันจะไม่ยอมอยู่ในช่วงที่ไม่ตกอยู่ในสถาวะแบตเตอรรี่แบตเตอรี่หมดแน่นอน  จะต้องมีพลังงานแบตเตอรี่เต็มร้อยตลอดเวลา  จึงทำการบ้านมาอย่างดี  (ไม่มีจุดชาร์จที่บ้าน)  จึงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นที่จำเป็น  ในการหาจุดชาร์จ  แนะนำแอพแรกค่ะ คือ Plug Share  เพื่อดูสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า แบบรวมหลากหลายแบรน  ให้แอดมินได้เลือก  ที่สะดวกใกล้บ้านคุณ  แอดมินเลือกเป็น EV Station Pluz  ในปั้มน้ำมัน ปตท.ใกล้บ้าน  และสะดวกสุด  และเลือกที่จะดาวน์โหลดลงทะเบียน  และจองคิวชาร์จ ตามวันเวลาที่เราสะดวก  และคำนวณการใช้รถยนต์คันนี้ก่อนเดินทาง  เพื่อความสบายใจ ในการเดินทางครั้งต่อไป

ในการจองครั้งนี้ ต่อหนึ่งรอบการชาร์จจะใช้เวลาได้ 55 นาที  ซึ่งในครั้งแรก  เราได้คิวช่วง 13.00 น.ตามเวลาที่แอดมินจอง  แต่ด้วยความเป็นครั้งแรก  แอดมินไปถึงก่อนเวลา คือ 12.30 น.  เพื่อไปสแตนบาย  และด้วยความกังวล  ว่าไปคนเดียวสามารถจะชาร์จได้ไหม (ในใจเหมือนฉันต้องเติมน้ำมันเองโดยไม่มีเด็กปั้ม  ฉันจะทำได้เหรอ) ไปถึงปุ๊ป  ก็มีเพื่อนรถยนต์รถไฟฟ้าแบรนยุโรป  รถยนต์ไฟฟ้า Volvo  ที่พี่เค้าก็ชาร์จตามเวลาอยู่  แอดมินมือใหม่ในเรื่องนี้เพื่อความแน่ใจ  ก็ลงไปอ่านคู่มือที่มีติดตั้งวิธีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า  ก็ลงไปอ่านพินิจพิเคราะห์ เพื่อความมั่นใจต่อไปค่ะ ฮร่าๆๆ

เห็นคลิปนี้แล้ว  นั้นหมายความว่าแอดมินชาร์จรถยนต์  ORA Good Cat GT ได้เรียบร้อยค่ะ  ก็ต้องมาลุ้นว่าจะต้องจ่ายเท่าไรค่ะ และลุ้นว่า  เวลา 55 นาที  เราจะได้พลังงานกลับเท่าไรนะคะ  แต่จะบอกว่า  สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า  สามารถสตาร์ทรถยนต์คันนี้  และอยู่บนรถยนต์คันนี้ได้  นอนหลับบนรถได้  ไม่ก่อเกิดมลพิษ  และปล่อยคาร์บอนมอนอกไซด์นะคะ  เหมาะมากสำหรับผู้ปกครอง คุณพ่อคุณแม่  ที่ต้องไปรับส่งคุณลูกที่โรงเรียน  หรือใครที่ต้องทำงานบนรถแทนที่ทำงานไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม รักษ์โลกมากๆค่า

ดูจากภาพที่แอดมินแคปมา  แสดงให้เห็นถึงข้อมูลการการชาร์จทั้งหมดนะคะ นั้นก็คือ ใช้เวลาไป ทั้งหมด ไม่เกิน  50 นาที  จากการจองเวลา ไว้ 55 นาที  ด้วยครั้งแรก  ติดเกรงใจ  มีเพื่อนรถยนต์ไฟฟ้า ATTO 3 จาก BYD  ก็มาจอดรอตั้งแต่แอดมินชาร์จไม่ถึง 15 นาที และสถานีนี้  หน้าจอชาร์จก็ดับ  ไม่สามารถแสดงเวลาอะไรทั้งสิ้น รวมถึงตัวแอดมินเองก็ตื่นเต้น  ก็กดหยุดชาร์จก่อนเวลา  ได้พลังงานมา 87 % ก็น่าจะเพียงพอ กับการใช้งาน ไว้มาชาร์จอีกครั้งในวันพรุ่งนี้  (คำนวณเส้นทางไว้แล้วไม่น่าจะใช้เกินนี้  ไปไหนต้องคำนวณและรอบคอบนิดนึงค่ะ)  สนนราคาจ่ายค่าไฟฟ้าไป 213 บาท  ที่เห็นหักออก 20 บาทนั้นคือค่าจอง  ถ้าไม่มาตามเวลาก็โดนหักไป  (การจองจากบัตรเครดิตที่เราลงทะเบียนไว้กับสถานีนั้นๆที่จอง) โดยรวมมารีวิวว่า  การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไม่ยาก ผู้หญิงคนเดียวก็ทำได้ ไม่อันตรายปลอดภัย  แค่วางแผน  และลงทะเบียนล่วงหน้า ก็หายห่วง (กรณีไม่มีที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน) พร้อมเดินทางตามชีวิตประจำวันได้เลย ไปค่าาาาา….

เมื่อถึงจุดหมายปลายทาง  มีข้อด้อยนิดนึงที่ให้กังวล สำหรับเจ้ารถยนต์ไฟฟ้า ORA Good Cat GT คันนี้นั้นก็คือ  ไม่สามารถจอดขวางรถยนต์คันอื่นได้  นั้นก็คือใส่เกียร์ N / เกียร์ว่างไม่ได้นั้นเอง  (หรือใส่ได้  วานผู้ทำได้บอกที )  ทำให้แอดมิน ต้องคำนวณเผื่อเวลาหาที่จอดรถยนต์คันนี้ให้ได้ปลอดภัย  มีข้อด้อยก็มีข้อเด่น รถยนต์คันนี้สามารถถอยจอดได้เองถึง 3 แบบ  เหมือนรุ่นใหญ่อย่าง Haval H6 ที่ใส่มาในรถยนต์ไฟฟ้า ORA Good Cat GT คันนี้  แต่แอดมิน  ก็ยังคงมั่นใจในรูปแบบเดิมๆคือถอยจอดเอง แต่ง่ายกว่านั้นรถยนต์คันนี้ มีกล้องรอบคันพร้อมกล้องมองหลังและเซ็นเซอร์  ทำให้การถอยจอดในทุกครั้งนั้น มั่นใจ และปลอดภัย  จนต้องไปที่โหมดตั้งค่า  หาปิดเสียงแทบไม่ทัน ฮร่าๆๆๆๆ ….

มาถึงบทสรุปกันบ้างว่า รถยนต์ไฟฟ้า 100% ครั้งแรกกับการขับขี่ ORA Good Cat GT เป็นเช่นไรกันบ้าง

สิ่งที่ชอบมากๆ 3 ข้อเด่นเลยนะคะ

1.เรื่องของสมรรถนะ  เหยียบเร่งดี หลังติดเบาะ  สปีดต้นดี แซงได้ทุกคัน  คำเตือนต้องเอาพวงมาลัยให้อยู่ตามความสามารถของคนขับนะ และรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่แรงขึ้น กำลังสูงสุด 171 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ชอบมากอันดับหนึ่ง

2.เรื่องของเทคโนโลยี  และออฟชั่น รวมถึงหารออกแบบทั้งภายนอก ภายใน  ทำได้ลงตัว  ชอบส่วนตัวอันดับสอง

3.ความเย็นฉ่ำของแอร์ รวมถึงเครื่องเสียงดี  (เชื่อมผ่านสาย USB ฟังเพลงเพราะๆ ได้ดีไร้โฆษณา ไม่สะดุด  แม้เปิดกูเกิ้ลแมพ)

มีจุดที่ชอบ  ก็ต้องไม่ชอบ  แค่เรื่องเดียว  นั้นก็คือเรื่องของเบาะที่ตกแต่งโทนดำ-แดง ทีสวยไม่มีที่ติ แต่ที่นั่งของคนขับนั่งไม่สบาย  (ถ้าปรับไม่ดีไม่ลงล็อค  เมื่อยล้าไปหน่อยถ่าขับต่อเนื่องยาวๆ)  ถึงแม้จะสามารถปรับด้วยไฟฟ้า 6 ทิศทางก็แล้วแต่  อาจจะต้องหาอะไรมาหนุนหลังตรงช่วงเอวนิดจะดีขึ้น  อันนี้เป็นเรื่องความเห็นส่วนตัวของแอดมินนะคะ

สรุปโดยรวม  เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100%  ที่สนใจเป็นเจ้าของเลยล่ะ  ถ้าที่บ้านมีความพร้อมสำหรับติดตั้งจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้  แต่ถ้าไม่วางแผนการเดินทางหรือเป็นคนไม่ชอบรอการชาร์จ  ก็ต้องเป็นรถยนต์ที่ต้องคำนวณการเดินทางดีๆ วันนึง หรือครั้งนึงไม่เกิน 420 กิโลเมตรพอค่ะ  (จากหน้าจอจริงชาร์จเต็ม  วิ่งได้ 500 กิโลเมตร  เผื่อๆไว้ก่อน)  หรือจะเป็นรถยนต์คันที่สองของบ้านที่ไว้วิ่งในชีวิตประจำวัน  คำนวณดีดี  ประหยัดได้เยอะกว่าน้ำมัน และคืนทุนได้เร็วเลยทีเดียว

หากท่านใดที่อ่านรีวิวนี้จบ  อยากให้ไปลองพิสูจน์ด้วยตัวเอง  คุณอาจจะฟินกว่า  หรือมากกว่าแอดมินก็เป็นได้  อยากได้รถยนต์ไฟฟ้าซักหนึ่งคันต้องไปลอง และตัดสินใจเองนะคะ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่