สรยท. ประกาศผล รถเข้ารอบชิงดำ ไทยแลนด์ คาร์ออฟเดอะเยียร์ 2023

0
352

สรยท.เผยผลโหวตคัดรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2566 หรือ THAILAND CAR OF THE YEAR 2023 โดยสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.) รอบแรก SUV เข้า 4 รุ่นจาก BMW X1, GWM TANK 300, HONDA CR-V และ MERCEDES-BENZ GLC 350e ปะทะ TOYOTA INNOVA

ZENIX รถยนต์ MPV ไฮบริด กับ ปิกอัพเพียงหนึ่งเดียว MITSUBISHI TRITON โฉมใหม่

ส่วนผลโหวตรางวัลใหม่ THAILAND EV OF THE YEAR 2023 หรือ รถยนต์ไฟฟ้ายอดเยี่ยมแห่งปี 2566 BYD Dolphin ควง BYD Seal เข้ารอบ พร้อมฟัดชิงดำกับ MG 4 Electric กับ MG Maxus 9 และดวลกับแบรนด์หรูแรง Mercedes-AMG EQE 53 4MATIC+ และ TOYOTA bZ4X รถยนต์ EV รุ่นแรกจาก
โตโยต้าที่มาชิมรางตลาดเมืองไทย

นายสุรศักดิ์ จรินทร์ทอง อุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.) หรือ Thai Automotive Journalists Association : TAJA ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการคัดเลือกและตัดสิน THAILAND CAR OF THE YEAR 2023 เปิดเผยว่า การโหวตคัดเลือกรางวัลรถยนต์ และรถยนต์ไฟฟ้ายอดเยี่ยมแห่งปี ของสมาชิกผู้สื่อข่าวสายยานยนต์ ในรอบแรกออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผลที่ออกมาน่าสนใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะปีนี้มีรถยนต์ไฮบริดเข้ารอบถึง 4 รุ่น และเป็นเรื่องท้าทายของปิกอัพ MITSUBISHI TRITON โฉมใหม่ และ BMW X1 ที่ต้องแข่งขันกับรถพลังงานทางเลือก บนกติกาเดียวกัน

ในการให้คะแนนรอบสุดท้าย เพื่อตัดสินว่ารถรุ่นไหนจะได้รับรางวัล THAILAND CAR OF THE YEAR 2023 และ THAILAND EV OF THE YEAR 2023 จะมาจากผลการทดสอบสมรรถนะและการใช้งานในภาคสนามที่จะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยสมาชิกสาคมฯ ล้วนเป็นผู้ที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดในการทำข่าวสายยานยนต์มาเป็นผลชี้ขาด

ปีนี้คณะอนุกรรมการฯ ได้เลือกใช้ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) ตั้งอยู่ที่อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นสนามทดสอบ ทั้งนี้เพื่อยกระดับสร้างมาตรฐานใหม่ระดับสากลกับรางวัล THAILAND CAR OF THE YEAR โดยได้รับความร่วมมือจาก ดร.เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กระทรวงอุตสาหกรรม ใช้เป็นสถานที่ทดสอบภาคสนาม พร้อมเชิญผู้แทนจากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ร่วมสังเกตการณ์อีกด้วย

สำหรับผู้ทำหน้าที่ทดสอบและให้คะแนนในรอบสุดท้าย คณะอนุกรรมการฯ จะคัดเลือก สมาชิกผู้สื่อข่าวสายยานยนต์ที่มีประสบการณ์สูงในการทดสอบรถยนต์ และได้ร่วมโหวตในรอบแรก เป็นผู้ดำเนินการทดสอบและโหวต โดยมีหลักเกณฑ์การให้คะแนน ตามมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกใช้ในการพิจารณาลงคะแนนกับรางวัล THAILAND CAR OF THE YEAR ได้ดำเนินการมาตลอด 9 ปีที่ผ่าน ซึ่งได้ดำเนินการบนหลักการและกติกาที่มีความยุติธรรมตามมาตรฐานสากล สำหรับรถยนต์ที่มีความแตกต่างทั้งเครื่องยนต์ ระดับราคา จากหลากหลายเซ็กเมนท์ทางการตลาด

สำหรับการให้คะแนนในรอบสุดท้าย จะคำนึงถึงคุณสมบัติต่างๆ ของรถยนต์ที่เข้ารอบ ทั้งเรื่องรูปลักษณ์การออกแบบภายนอกภายใน สมรรถนะของเครื่องยนต์ วัสดุตกแต่งทั้งภายนอกและภายใน อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ความสะดวกสบายในการใช้งาน และความคุ้มค่ากับราคาที่ตั้งจำหน่ายในตลาด

ทั้งนี้ หลังจากการโหวตลงคะแนนภาคสนามในรอบสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อย หีบบัตรลงคะแนนคณะกรรมการสมาคมฯ จะนำมาเก็บไว้เป็นความลับ และจะมีการเปิดหีบบัตรมานับคะแนนต่อหน้าคณะกรรมการสักขีพยานเพื่อตัดสินรางวัล THAILAND CAR OF THE YEAR 2023 และจัดพิธีมอบรางวัลในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ศกนี้ ณ ศูนย์ประชุม เดอะฮอลล์ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร

รถยนต์ที่ผ่านการโหวตรอบแรก THAILAND CAR OF THE YEAR 2023

-BMW X1

-GWM TANK 300

-HONDA CR-V

– Mercedes-Benz GLC 350e

-MITSUBISHI TRITON

-TOYOTA INNOVA ZENIX

รถยนต์ที่ผ่านการโหวตรอบแรก THAILAND EV OF THE YEAR 2023

-BYD Dolphin

-BYD Seal

-MERCEDES-AMG EQE 53 4MATIC+

-MG 4 Electric

-MG Maxus 9

-TOYOTA bZ4X

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่