บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เชิญสองกูรูยานยนต์ไฟฟ้าแชร์ประสบการณ์ต่างทวีปใน East meets West: Understanding the EV Customer Journey – ไขข้อข้องใจวัฒนธรรมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

0
389
คุณบียอร์น ไนแลนด์ (ซ้าย) และคุณอติชาญ เชิงชวโน (ขวา) สองกูรูยานยนต์ไฟฟ้าร่วมแชร์ประสบการณ์ในงานเสวนา East meets West: Understanding the EV Customer Journey ซึ่งจัดขึ้นโดยบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เมื่อเร็ว ๆ นี้

กรุงเทพฯ. ปัจจุบันเทรนด์ด้านยนตรกรรมไฟฟ้าได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย อย่างไรก็ตามเนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นนวัตกรรมใหม่ ผู้ที่สนใจบางกลุ่มจึงมีความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยด้านการใช้งานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระยะทางในการขับขี่ การบำรุงรักษา และการชาร์จไฟรถยนต์ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย จึงได้จัดงานเสวนา East meets West: Understanding the EV Customer Journey ไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าผ่านการเล่าประสบการณ์การขับขี่และการใช้งานจริง รวมถึงมุมมองต่ออนาคตและภาพรวมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจากผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ไฟฟ้าอย่างคุณอู๋ อติชาญ เชิงชวโน หรือคุณอู๋ Spin9 และคุณบียอร์น ไนแลนด์
อินฟลูเอนเซอร์ชาวนอร์เวย์ผู้มีประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ไฟฟ้ามาแล้วทั่วโลกกว่า 1,000,000 กิโลเมตร

คุณกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวถึงเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าไว้อย่างน่าสนใจว่า “ในปีพ.ศ. 2565 นี้เป็นปีแรกที่เราได้เห็นยอดการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าสะสมกว่า 13,000 คัน ซึ่งเป็นผลมาจากการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้า ตัวเลือกรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ที่หลากหลายขึ้น รวมไปถึงการสนับสนุนจากภาครัฐผ่านมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าซึ่งช่วยอุดหนุนส่วนลดกว่า 150,000 บาท จึงนับเป็นก้าวสำคัญของการเติบโตของ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานเสวนาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ และช่วยให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการเปลี่ยนไปใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งจะช่วยสนับสนุนการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว และเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต”

ภายในงานเสวนา คุณอติชาญ เชิงชวโน หรือ คุณอู๋ Spin9 อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังที่เป็นตัวแทนของผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าในทวีปเอเชีย มีประสบการณ์การขับขี่ทั้งในชีวิตประจำวันและการขับทางไกลข้ามประเทศ และคุณบียอร์น ไนแลนด์ อินฟลูเอนเซอร์ กูรูรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังจากประเทศนอร์เวย์ เป็นตัวแทนผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจากฝั่งตะวันตก ที่พกพาประสบการณ์การขับรถยนต์ไฟฟ้ารอบโลกรวมแล้วกว่า 1,000,000 กิโลเมตร ได้มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนน เกร็ดความรู้ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า  นับตั้งแต่การตัดสินใจหันมาขับรถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรก ซึ่งนับเป็นก้าวแรกที่สำคัญที่สุด แต่ก็อาจจะยากที่สุดสำหรับหลาย ๆ คนเช่นกัน

คุณอติชาญ เชิงชวโน อินฟลูเอนเซอร์ด้านยานยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีของประเทศไทย

คุณอู๋ อติชาญ เชิงชวโน กล่าวถึงประสบการณ์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าของตนเองว่า “หลายปีก่อนหน้านี้ ความท้าทายสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าคือความสามารถในการเดินทางไปได้ทุกที่เหมือนรถยนต์สันดาปภายใน เพราะในตอนนั้นประเทศไทยยังไม่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแพร่หลายเหมือนในปัจจุบัน ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าจึงต้องวางแผนการเดินทางอย่างรัดกุม มีแผนสำรองเสมอ แต่ด้วยความต้องการที่มากขึ้นในปัจจุบัน จึงมีการขยายจำนวนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น ความกังวลตรงนี้จึงลดน้อยลงไป การเดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้าสร้างความเป็นไปได้มากกว่าเคย ซึ่งผมเองพิสูจน์มาแล้วกับการขับขี่ข้ามประเทศจากไทย ไปถึงมาเลเซีย และสิงคโปร์ จึงเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่ารถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพทัดเทียมรถยนต์น้ำมัน”

“นอกจากนี้ ปัจจุบันประเทศไทยยังมีสถานีชาร์จไฟฟ้าสมรรถนะสูงถึง 180 กิโลวัตต์ ซึ่งผมมองว่านี่เป็นสัญญาณที่ดีของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการใช้รถยนต์ไฟฟ้ายังคงเป็นเรื่องใหม่ในประเทศไทย วัฒนธรรมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสมจึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เช่น การจอดที่แท่นชาร์จไฟฟ้าเมื่อต้องการชาร์จเท่านั้น หรือเมื่อชาร์จรถเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ควรเลื่อนรถไปจอดที่อื่น เพื่อแบ่งปันให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าคนอื่นสามารถใช้งานแท่นชาร์จต่อได้ สิ่งเหล่านี้ยังเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ชาวไทยยังต้องเรียนรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อร่วมกันสร้างสังคมของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นระเบียบเรียบร้อยและเป็นมิตรกับผู้ขับขี่ทุกคน”

คุณบียอร์น ไนแลนด์ ผู้มีประสบการณ์การขับรถยนต์ไฟฟ้าในทวีปยุโรปมาแล้วหลายประเทศ ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน และการทดลองขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าจากหลากหลายค่ายกล่าวว่า “ผมได้มีโอกาสทดลองขับรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายประเภท และได้ทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่ไม่ต่ำกว่าครั้งละ 1,000 กิโลเมตร จึงสามารถสัมผัสประสบการณ์การขับขี่และการชาร์จไฟฟ้าได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งผมยืนยันจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้ขับรถยนต์ไฟฟ้ามาแล้วหลายประเทศ ว่าเมื่อโครงสร้างพื้นฐานด้านสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามีความพร้อมและครอบคลุมเพียงพอ การเดินทางไกลด้วยรถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถทำได้ไม่ต่างจากรถยนต์สันดาปภายใน นอกจากนี้ผมยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่ และพฤติกรรมหนึ่งที่ผมพบบ่อย ๆ ในหลาย ๆ ประเทศ คือการจอดรถแช่ที่แท่นชาร์จไฟฟ้าแล้วไม่ได้ใช้งานเหมือนที่คุณอู๋เล่าซึ่งทำให้คนอื่นไม่ได้รับความสะดวก ผมคิดว่าสิ่งนี้จำเป็นจะต้องรณรงค์ให้เกิดการใช้งานอย่างถูกต้อง”

คุณบียอร์น ไนแลนด์ อินฟลูเอนเซอร์ด้านยานยนต์ไฟฟ้าจากประเทศนอร์เวย์

แน่นอนว่าการบำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างการขับขี่ ยังคงเป็นเรื่องที่หลายคนกังวล ตัวแทนผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองท่านต่างลงความเห็นเหมือนกันว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมยานยนต์ได้เริ่มพัฒนาการให้บริการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการจัดเวิร์คชอปการบำรุงรักษาและซ่อมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า การจัดทำแผนเบี้ยประกันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าที่มากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์บางอย่าง ทั้งยังสะดวกสบายในการใช้งานและประหยัดค่าใช้จ่าย ในขณะที่การติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบติดผนัง (Wall Box) ก็มีค่าใช้จ่ายน้อยลงและติดตั้งได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย

เพื่อตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบันสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยยังได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกว่า 12 องค์กร ซึ่งประกอบไปด้วย หน่วยงานผู้ให้บริการการอัดประจุไฟฟ้าสาธารณะ  เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย และพัฒนาการเชื่อมต่อการใช้งานร่วมกันของแต่ละเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า ทั้งสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ภายใต้ชื่อ ‘Charging Consortium ’ ซึ่งจะช่วยสร้างอีโคซิสเต็มของยานยนต์ไฟฟ้าที่เข้าถึงง่ายและยั่งยืนอีกด้วย

สำหรับ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืนในประเทศไทยมาโดยตลอด โดยได้ร่วมมือกับพันธมิตรในการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 และเนื่องจากผู้ขับขี่ชาวไทยมีความต้องการด้านพลังงานยั่งยืนและการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ยังได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรรายใหม่ ๆ เพื่อขยายเครือข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าบีเอ็มดับเบิลยูและมินิสามารถเข้าถึงเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสาธารณะมากถึง 600 หัวจ่าย ในกว่า 295 แห่งทั่วประเทศ ประกอบไปด้วย  สถานีชาร์จของพันธมิตรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สถานีชาร์จไฟฟ้า EleX by EGAT โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สถานีชาร์จไฟฟ้าของอีโวลท์ เทคโนโลยี และสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการของบีเอ็มดับเบิลยูและมินิ

นอกจากนี้ ในฐานะผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมในประเทศไทย บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการขับขี่ที่เป็นมิตรต่อส่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี BMW eDrive ซึ่งเป็นการทำงานประสานกันอย่างลงตัวของมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแรงดันไฟฟ้าสูง และระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะ เพื่อประสบการณ์การขับขี่ที่คล่องตัวและสมรรถนะที่ทรงพลัง และการขับขี่ปราศจากมลพิษด้วยพลังงานไฟฟ้า รวมไปถึงการพัฒนารถยนต์ตระกูลบีเอ็มดับเบิลยู i ซึ่งเป็นรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบัน รถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู i7 นับเป็นรถยนต์ซีดานพรีเมียมหนึ่งเดียวที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ มอบระยะทางขับเคลื่อนตามมาตรฐาน WLTP สูงสุดที่ 625 กิโลเมตร โดยสามารถโลดแล่นจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในเวลาเพียง 4.7 วินาที และมอบความเร็วสูงสุดที่ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ถึงนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของบีเอ็มดับเบิลยูที่มีสมรรถนะและสร้างระยะทางได้ไม่แพ้รถยนต์สันดาปภายในเลย

แอปพลิเคชั่น My BMW App
สถานีชาร์จ EleX by EGAT x BMW ณ Porto Go บางปะอิน
สถานีชาร์จอีโวลท์ เทคโนโลยี ณ Whizdom 101
สถานีชาร์จอีโวลท์ เทคโนโลยี ณ Whizdom 101
สถานีชาร์จ Elex by EGAT x BMW ณ Market Village Huahin
บรรยากาศงานเสวนา East meets West: Understanding the EV Customer Journey
บรรยากาศงานเสวนา East meets West: Understanding the EV Customer Journey
(จากซ้าย) 1. คุณประภัสรา อร่ามวงศ์สมุทร ผู้อำนวยการ มินิ ประเทศไทย 2. คุณกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย 3. คุณบียอร์น ไนแลนด์ อินฟลูเอนเซอร์ด้านยานยนต์ไฟฟ้าจากประเทศนอร์เวย์ 4. คุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด 5. คุณอติชาญ เชิงชวโน อินฟลูเอนเซอร์ด้านยานยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีของประเทศไทย 6. มร. กัลดริค ดอนเนอซาน ผู้อำนวยการฝ่ายขายและพัฒนาธุรกิจ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่