ร่วมสร้างชุมชนออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ กับ #โปรดใช้วิจารณญาณในการไถฟีด

0
1357

เมื่อสมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนทุกเพศทุกวัยตั้งแต่ตื่นเช้า
ถึงเข้านอน จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การออนไลน์ง่ายๆ แค่ปลายนิ้วสัมผัสนั้น ได้อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้คน ทั้งในแง่ของการติดต่อสื่อสาร ความบันเทิง การอัพเดทและติดตามข่าวสารใหม่ๆ รวมถึงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจและสังคม แต่อย่างไรก็ตาม การใช้ชีวิตที่อยู่กับโลกออนไลน์เกือบจะตลอดเวลา อาจจะ
ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ความคิด อารมณ์และความรู้สึกของผู้ใช้งานได้เช่นกัน ดังนั้น Digital Wellbeing หรือความเป็นอยู่ที่ดีในโลกดิจิทัล จึงกลายเป็นความพยายามครั้งสำคัญในการสร้างสมดุลชีวิตกับโลกออนไลน์
ของผู้คนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งได้ถูกผลักดันผ่านนโยบายของแพลตฟอร์มต่างๆ เช่นเดียวกับ TikTok ที่ให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยของผู้ใช้เป็นอันดับต้นๆ มีการดำเนินการเชิงรุก เพื่อร่วมสร้างสุขภาวะดิจิทัลให้เกิดขึ้นแก่ผู้ใช้และชุมชนอย่างแท้จริง

Safety is our top priority

TikTok ให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องของความปลอดภัย,ความหลากหลาย การยอมรับความแตกต่าง
และความถูกต้องแท้จริง ที่นอกจากจะมี หลักเกณฑ์สำหรับชุมชน เป็นข้อกำหนดพื้นฐานสำหรับผู้ใช้ทุกคนและทุกเนื้อหาบน TikTok แล้ว ยังมีการบังคับใช้หลักเกณฑ์ชุมชนเพื่อยกระดับความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม
อย่างเคร่งครัดผ่าน 4Ps ได้แก่ Policies ด้วยนโยบายความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ตลอดจนการจัดการแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชนที่เคร่งครัดและชัดเจน Practices การรายงานเนื้อหาที่ดำเนินการในเชิงรุก ทั้งจากการใช้เทคโนโลยีตรวจจับ ร่วมกับการควบคุมคัดกรองอย่างเข้มข้นโดยทีมปฏิบัติงาน รวมถึงการสนับสนุน
ให้สมาชิกชุมชนใช้เครื่องมือและฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อรายงานเนื้อหาหรือบัญชีใช้งานใด ๆ ที่ละเมิดหลักเกณฑ์ชุมชนอีกด้วย Product ฟังก์ชั่นและฟีเจอร์มากมายบน TikTok จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการกับความเป็นส่วนตัวของบัญชี ความปลอดภัย รวมถึงส่งเสริมสุขภาวะดิจิทัลได้อย่างง่ายดาย และ Partners การร่วมมือกับพันธมิตรและองค์กร ชั้นนำต่างๆ ทั่วโลกและในประเทศไทยเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ใช้ในการส่งเสริมสภาพแวดล้อม
ที่ปลอดภัยและเป็นบวกอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญ TikTok มีการอัพเดทหลักเกณฑ์สำหรับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

จากความคิดสร้างสรรค์สู่การสร้างแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่

เพราะเราเชื่อว่าพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์บน TikTok จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อสังคมได้ TikTok จึงสนับสนุนให้ผู้ใช้สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมนำเสนอข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์และเชื่อถือได้ผ่านวิดีโอสั้นเพื่อจุดประกายและกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เลือกทำในสิ่งที่ดีต่อโลกและผู้คนรอบตัว
ผ่าน #TikTokforGood โดยโฟกัสไปที่ 5 แกนหลัก ได้แก่ เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) การศึกษา (Education) ความหลากหลายและยอมรับความแตกต่าง (Diversity and Inclusion) ความเป็นอยู่ที่ดีบนโลกดิจิทัล (Digital Wellbeing) และสิ่งแวดล้อม (Environment) โดยร่วมกับพันธมิตรและองค์กรต่างๆ เพื่อสร้าง Positive Impact ให้เกิดการขับเคลื่อนสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีสู่สังคม ซึ่งที่ผ่านมา #TikTokforGood ได้สร้างความเคลื่อนไหวและแรงกระตุ้นมากมาย ทั้งในระดับโลก ภูมิภาค และระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็น #besafebehappy  #เปิดเทอม #ดูแลใจไปด้วยกัน #Donttellmehowtodress #Foryourpride

สำหรับในประเทศไทย เมื่อเร็วๆนี้ TikTok เปิดตัวแคมเปญรณรงค์ #พื้นที่ปลอดภัยในการไถฟีด เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่คนไทยเกี่ยวกับการสร้างสุขภาวะทางดิจิทัล ที่ไม่เพียงแค่หวังผลส่วนบุคคลเท่านั้น หากรวมถึงสังคมออนไลน์ในองค์รวมด้วย

โลกออนไลน์จะบิดเบี้ยว หากผู้คนเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน

และเพราะทุกวันนี้ ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง หรือ Misformation ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พาดหัวข่าวที่อาจสร้างความเข้าใจผิด เนื้อหา คำพูด ที่ถูกบิดเบือน แม้จะสร้างกระแสได้อย่างรวดเร็วและแพร่หลาย จนกลายเป็นประเด็นที่ได้ถูกหยิบยกมาพูดถึง ส่งต่อ เป็นไวรัลแพร่กระจายออกไปในวงกว้างจากโลกออนไลน์ขยายไปสู่ออฟไลน์ที่เปรียบเสมือนไฟลามทุ่ง ซึ่งแน่นอนว่ามีผลกระทบด้านลบตามมามากมาย ทั้งต่อผู้ใช้ ชุมชน และสาธารณะ สร้างภัยให้กับผู้ที่ได้รับสาร ตั้งแต่ความเข้าใจผิดไปจนกระทั่งส่งผลต่อความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้ ด้วยพันธกิจของ TikTok ที่ต้องการส่งเสริมสังคมออนไลน์ที่ปลอดภัยและเคารพสิทธิส่วนบุคคลของทุกคน การจับมือกับพาร์ทเนอร์ที่มีวิสัยทัศน์เดียวกันอย่าง COFACT จึงนำมาซึ่งแคมเปญรณรงค์ครั้งสำคัญเพื่อสร้างความปลอดภัยบนชุมชนออนไลน์ ส่งเสริมสุขภาวะดิจิทัลและสร้างความตระหนักรู้ให้แก่คนทั่วไปภายใต้ TikTok for Good

ขับเคลื่อนชุมชนออนไลน์ให้ปลอดภัยและเชื่อถือได้ ไปกับ #โปรดใช้วิจารณญาณในการไถฟีด

เมื่อ “พลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ที่ทรงพลังย่อมมาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่งต่อสังคม” ผสานความมุ่งมั่นของ TikTok ในการเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยทำให้ชุมชนออนไลน์เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน #โปรดใช้วิจารณญาณในการไถฟีด จึงเป็นแคมเปญรณรงค์ที่จะทำให้ ผู้ใช้และครีเอเตอร์ ร่วมกันสร้างสรรค์เนื้อหาที่ช่วยเหลาวิจารณญาณของคนในชุมชนให้เฉียบคมมากยิ่งขึ้น ด้วยการดึงสติกลั่นกรองเนื้อหาในการรับชม ไม่ทำตามเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม สร้าง TikTok ให้เป็นชุมชนแห่งความสร้างสรรค์ที่ดีกว่าเดิม ยิ่งกว่านั้น TikTok
ยังชวน หมอแล็บแพนด้า มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างชุมชนออนไลน์ที่ดีกว่า โดยใช้ TikTok เป็นกระบอกเสียงและให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับเนื้อหาไม่เหมาะสมที่กำลังเป็นกระแส ให้เยาวรุ่น TikTok มีวิจารณญาณในการไถฟีดมากกว่าเดิม ร่วมด้วยบรรดาเหล่าครีเอเตอร์ชื่อดังบน TikTok ไม่ว่าจะเป็น  Artymilk Thomastom.official Ning.arisaa Eve_tsu Papaparty_feelgood Kengtachaya Krumod_bkma
ที่มาร่วมรณรงค์ให้ครีเอเตอร์สร้างสรรค์เนื้อหาที่สนุกสนานอย่างรับผิดชอบต่อสังคม ตลอดจนเชิญชวนให้ผู้ใช้ TIkTok หยุด คิด พิจารณาเนื้อหาที่รับชม ก่อนจะตัดสินใจที่จะทำตามหรือไม่ เพราะแม้จะน่าสนใจหรือกำลังเป็นกระแส แต่หากไม่ได้ใช้วิจารณญาณและทำตามโดยที่เราไม่มีความชำนาญ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและชีวิตได้ นอกจากนี้ ยังจับมือกับเหล่าพันธมิตรสำนักข่าวชื่อดังทั้ง PPTV ThaiPBS Mono29News Siamrathonline และ ข่าวช่อง 8 รวมถึงผู้สื่อข่าวรุ่นใหม่ไฟแรง นิว-พลวัชร โม-โมไนย ยิม-พิพัฒน์ โย-คณากร และ แอม-ชลธิชา ในการใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้ใช้ ถึงประเภทข่าว เนื้อหา หรือคลิปไม่เหมาะสมที่ควรใช้วิจารณญาณขณะรับชมอีกด้วย

ร่วมเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับชุมชนออนไลน์ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยและเป็นมิตรสำหรับทุกคนได้แล้ววันนี้กับ #โปรดใช้วิจารณญาณในการไถฟีด บน TikTok

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่