“What’s Next for Flash Charging?” OPPO เปิดตัวเทคโนโลยีการชาร์จแบบ Flash Charging รุ่นใหม่ ที่ปลอดภัย และชาญฉลาดยิ่งกว่าเดิม

0
1216
“What’s Next for Flash Charging?” OPPO เปิดตัวเทคโนโลยีการชาร์จแบบ Flash Charging รุ่นใหม่ ที่ปลอดภัย และชาญฉลาดยิ่งกว่าเดิม
“What’s Next for Flash Charging?” OPPO เปิดตัวเทคโนโลยีการชาร์จแบบ Flash Charging รุ่นใหม่ ที่ปลอดภัย และชาญฉลาดยิ่งกว่าเดิม

วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, ฉงชิ่ง ประเทศจีน – OPPO แบรนด์ Smart Device ชั้นนำระดับโลกจัดงาน “What’s Next for Flash Charging?” OPPO Flash Charge Open Day ขึ้นในวันนี้ โดยได้มีการเปิดเผยความสำเร็จล่าสุดจากการวิจัยอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับเทคโนโลยีการชาร์จที่มีความเร็วสูง และการพัฒนาเทคโนโลยี Flash Charge

“การพัฒนาเทคโนโลยี VOOC Flash Charge ของ OPPO นั้นมีการอ้างอิงมาจากนวัตกรรมในระบบการชาร์จที่มีความรวดเร็วทั้งหมด ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่หัวชาร์จ สายชาร์จ PMIC แบตเตอรี่ และอื่น ๆ อีกมากมาย” Jeff Zhang Chief Scientist ของ OPPO VOOC Flash Charge กล่าว “ไม่ว่าผู้คนจะเลือกการชาร์จแบบไร้สายหรือแบบมีสาย เทคโนโลยี VOOC Flash Charge ในตอนนี้ ก็สามารถตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย เมื่อต้องชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ แม้แต่ภายใต้สถานการณ์ที่สุดขั้วก็ตาม”

 Safe Charging: การพัฒนาและนวัตกรรมใหม่ ที่สร้างประสบการณ์การชาร์จที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

OPPO ให้ความสำคัญในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย เป็นจุดสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยี Flash Charge เสมอมา และตามแนวคิดนี้ OPPO จึงได้นำระบบป้องกันความปลอดภัยแบบ 5 ชั้นมาใช้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับเทคโนโลยี VOOC Flash Charge และยังได้มีการค้นคว้าวัสดุแบบใหม่ AI Algorithm สถาปัตยกรรมการชาร์จ รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่จะสามารถนำมาใช้งานเพื่อส่งต่อนวัตกรรมอื่น ๆ ดังต่อไปนี้

  • สายชนวนที่มีความต้านทานต่อไฟฟ้าสลับต่ำ: สายชนวนที่อยู่ในระบบป้องกันความปลอดภัย 5 ชั้นของ Flash Charge จะสามารถหยุดทำงานได้ทันที ในกรณีที่มีกระแสไฟเกินขีดจำกัด หรือพบความผิดปกติอื่น ๆ ซึ่งเป็นการปกป้องแบตเตอรี่โดยการแยกตัวแบตเตอรี่ออกจากแหล่งจ่ายไฟฟ้า การออกแบบสายชนวนที่ได้รับการพัฒนามาแล้วนั้น มีความต้านทานภายในต่อไฟฟ้าสลับที่ลดลง และมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มความปลอดภัยของระบบการชาร์จให้มากกว่าเดิม
  • สวิตช์ Gallium Nitride (GaN): OPPO ได้มีการนำสวิตช์ GaN มาใช้งานบนสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรก โดยสวิตช์เหล่านี้ไม่เพียงแต่มีประสิทธิภาพในการทำงานเทียบเท่ากับสวิตช์ Silicon MOSFET แบบดั้งเดิม ภายใต้พื้นที่ที่น้อยกว่า ซึ่งเป็นการช่วยลดพื้นที่ที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น แต่ยังมีความต้านทานต่อกระแสไฟฟ้าสลับที่ต่ำและการทำงานด้วยไฟฟ้าแรงสูงอีกด้วย จึงสามารถช่วยลดการสร้างความร้อน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือในการชาร์จได้
  • การออกแบบภายในของ Series Bi-Cell: การออกแบบ Series Bi-Cell ช่วยให้สามารถส่งต่อพลังงานในปริมาณเดิม แต่ลดกระแสไฟฟ้าและการสร้างความร้อนลงได้ โดยการออกแบบภายในของ Series Bi-Cell จะทำให้แนวคิดนี้สามารถก้าวขึ้นไปอีกขั้น โดยการรวม Dual Battery Cell เหล่านี้ไว้เอาในโครงสร้างเดียวกัน ซึ่งจะทำให้สามารถใช้พื้นที่น้อยลง ในขณะเดียวกันนั้น ก็ยังคงประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยเทียบเท่าเดิม โดยการออกแบบใหม่นี้ ทำให้แบตเตอรี่มีความจุเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5% ทั้งที่มีขนาดเท่าเดิม
  • Battery Safety Detection Chip: Battery Safety Detection Chip ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ OPPO ที่มาพร้อมกับ AI Algorithm ในตัว ซึ่งสามารถตรวจจับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวแบตเตอรี่จากภายนอก โดยการตรวจจับค่าแรงดันไฟฟ้าที่ตกลงได้แบบ Real-Time และจะดำเนินการทำงานให้เป็นไปตามสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญ ซึ่งหากพบว่าแรงดันไฟฟ้าที่ตกนั้นเกิดจากความเสียหายของแบตเตอรี่ โทรศัพท์จะทำการแจ้งเตือนผู้ใช้ และเริ่มปฏิบัติการตามมาตรการด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้
  • Composite Current Collector: OPPO ได้พัฒนาแบตเตอรี่แบบ Composite Structure Safety Battery ที่มีตัว Composite Current Collector รุ่นใหม่ โดยตัวแบตเตอรี่จะใช้วัสดุประกอบชนิดใหม่ให้ถูกประกบอยู่ตรงกลางระหว่างชั้นอะลูมิเนียม 2 ชั้นเหมือนกับแซนวิช เพื่อนำมาใช้แทนการออกแบบที่ใช้เพียงเเค่อะลูมิเนียมเท่านั้น ซึ่งพบได้ทั่วไปในการผลิตแบตเตอรี่อื่น ๆ โดยโครงสร้างแบบ “แซนวิช” นี้ จะมีการเคลือบอีกชั้นด้วยวัสดุป้องกันเพิ่มเติม เพื่อให้ได้โครงสร้าง Composite Current Collector ที่ครบทั้ง 5 ชั้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับแบตเตอรี่ ด้วยการปกป้องจากไฟฟ้าลัดวงจรที่สามารถเกิดจากความเสียหายภายนอก นอกจากนี้ การทดสอบในห้องปฏิบัติการของ OPPO แสดงให้เห็นว่า แบตเตอรี่แบบใหม่ได้ผ่านการทดสอบการเจาะและการชนได้ด้วยอัตราความสำเร็จเป็น 100% และไม่ส่งผลในการลดทอนประสิทธิภาพ

Smart Charging: เพิ่มประสิทธิภาพด้านความเร็วและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ เพื่อความสมดุลที่สมบูรณ์แบบ

OPPO ยังได้มีการเปิดตัวเทคโนโลยี Smart Charging แบบใหม่ภายในงาน ด้วยการออกแบบที่ทำขึ้นเพื่อให้ความเร็วในการชาร์จอยู่ภายใต้ระยะที่ปลอดภัยที่สุด จึงทำให้เทคโนโลยีนี้ จะมีการปรับกระแสไฟที่ใช้ในการชาร์จตามระบบการตรวจจับอัจฉริยะ ให้เหมาะกับสถานการณ์ในการชาร์จต่าง ๆ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ที่ผิดปกติ ทำให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับการใช้งานแบตเตอรี่ในช่วงที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุด เป็นเวลานานที่สุดอีกด้วย

เทคโนโลยี Smart Charging สามารถส่งมอบประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นของแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถเห็นได้ชัดในหลายด้าน อันประกอบไปด้วย:

“What’s Next for Flash Charging?” OPPO เปิดตัวเทคโนโลยีการชาร์จแบบ Flash Charging รุ่นใหม่  ที่ปลอดภัย และชาญฉลาดยิ่งกว่าเดิม
“What’s Next for Flash Charging?” OPPO เปิดตัวเทคโนโลยีการชาร์จแบบ Flash Charging รุ่นใหม่ ที่ปลอดภัย และชาญฉลาดยิ่งกว่าเดิม
  • อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ยาวนานกว่าเดิม: ในขณะที่ยังคงสามารถรับประกันความเร็วในการชาร์จของ 65W SuperVOOC และการชาร์จหรือการคายประจุแบตเตอรี่จนเต็มที่แล้ว เทคโนโลยีนี้ก็ยังสามารถรักษาความจุของแบตเตอรี่ให้อยู่ที่ 80% ของความจุดั้งเดิม หลังจากผ่านการใช้งานในการชาร์จมากถึง 1,500 รอบอีกด้วย
  • ความเร็วในการชาร์จตามสถานการณ์เฉพาะที่ดียิ่งขึ้น: ความเร็วในการชาร์จสามารถเพิ่มขึ้นได้ตามสถานการณ์เฉพาะ โดยจะเปลี่ยนไปตามค่ากำลังไฟฟ้าสูงสุด ณ ขณะนั้น ที่แบตเตอรี่จะสามารถรองรับได้อย่างปลอดภัย โดยในกรณีของ 65W SuperVOOC นั้น จะสามารถเพิ่มความเร็วได้ประมาณ 20% ทำให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 4500mAh ให้เต็มได้ภายใน เวลาเพียง 30 นาทีเมื่อจำเป็น
  • ปรับสมดุลระหว่างความเร็วในการชาร์จ และอุณหภูมิของโทรศัพท์: เทคโนโลยีนี้สามารถค้นหาจุดสมดุลที่ดีที่สุดระหว่างกระแสไฟฟ้าที่ใช้ในการชาร์จกับอุณหภูมิเครื่องที่จะเพิ่มขึ้นตามมาภายใต้สถานการณ์การใช้งานที่แตกต่างกันได้อย่างชาญฉลาด ส่งผลให้ผู้ใช้สามารถใช้งานโทรศัพท์ในขณะที่กำลังชาร์จแบบ Flash Charging ได้โดยไม่ได้รับความรู้สึกไม่สบายใด ๆ

 Extreme Charging: แม้ในสภาพแวดล้อมที่หนาวเย็นที่สุด Flash Charge ก็ยังคงประสิทธิภาพ

นอกเหนือจากการทำให้ VOOC Flash Charge มีความปลอดภัยและชาญฉลาดสูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้แล้ว OPPO ยังได้ค้นคว้าวิธีการอื่น ๆ ในการเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยีการชาร์จอย่างรวดเร็วภายใต้สถานการณ์ที่สุดขั้วมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่แบบ Lithium-ion ที่สามารถทำการชาร์จได้ยากลำบากกว่าปกติในสภาพเเวดล้อมที่เย็นจัด ซึ่งการฝืนชาร์จแบตเตอรี่นั้น อาจทำให้แบตเตอรี่เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ซึ่งในกรณีนี้ OPPO ได้ค้นพบวิธีการแก้ปัญหาการชาร์จในสถานการณ์ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติได้ โดยการใช้ Algorithm ที่มีความชาญฉลาดเพื่อกำหนดอุณหภูมิสำหรับทำการชาร์จที่เหมาะสมที่สุดให้กับตัวแบตเตอรี่ และทำการเพิ่มอุณหภูมิเครื่องก่อนเริ่มทำการชาร์จ ซึ่งผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่า แบตเตอรี่สามารถเพิ่มอุณหภูมิจาก -20 ℃ ให้อยู่ที่ 10 ℃ ได้ในเวลาเพียง 10 วินาทีเท่านั้น ทำให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ตามปกติ

“What’s Next for Flash Charging?” OPPO เปิดตัวเทคโนโลยีการชาร์จแบบ Flash Charging รุ่นใหม่  ที่ปลอดภัย และชาญฉลาดยิ่งกว่าเดิม
“What’s Next for Flash Charging?” OPPO เปิดตัวเทคโนโลยีการชาร์จแบบ Flash Charging รุ่นใหม่ ที่ปลอดภัย และชาญฉลาดยิ่งกว่าเดิม

จากการเปิดตัว VOOC Flash Charge ในปี ค.ศ. 2014 ความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และความสะดวกในการใช้งาน ยังคงเป็น 3 ปัจจัยหลัก อันเป็นส่วนสำคัญในการวิจัยและพัฒนาของ OPPO ในด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่และการชาร์จ โดยตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 2021 OPPO ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีการชาร์จอย่างรวดเร็วไปกว่า 3,000 รายการ และด้วยอุปกรณ์กว่า 30 ชนิดที่ใช้ในการรองรับเทคโนโลยี VOOC Flash Charge นั้น ทำให้ OPPO สามารถนำประสบการณ์การชาร์จที่รวดเร็ว สะดวก และปลอดภัยมาสู่ผู้คนกว่า 195 ล้านคนทั่วโลก

ในปี ค.ศ. 2021 OPPO ได้ทำการเปิดตัวโครงการใหม่ภายใต้ชื่อ – The Flash Initiative – โดยมีการนำเทคโนโลยี VOOC ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ OPPO มาใช้ในรถยนต์ พื้นที่สาธารณะ และชิปที่ใช้ภายในอุปกรณ์ชนิดต่าง ๆ ภายในยุคของ Internet of Experience นั้น เทคโนโลยี Flash Charge ของ OPPO กำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะสามารถนำประสบการณ์การชาร์จแบบใหม่ ที่ออกแบบมาให้มีความโดดเด่นในทุกสถานการณ์มาให้กับผู้ใช้งาน และทำให้ผู้คนสามารถชาร์จอุปกรณ์ได้ทุกที่ ทุกเวลา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่