เมื่อรถของคุณสื่อสารได้อย่างมีความหมายและเต็มไปด้วยความรู้สึก

0
877
เมื่อรถของคุณสื่อสารได้อย่างมีความหมายและเต็มไปด้วยความรู้สึก
เมื่อรถของคุณสื่อสารได้อย่างมีความหมายและเต็มไปด้วยความรู้สึก

นิสสัน จับมือ บันได นัมโค (Bandai Namco Group)

บริษัทผลิตสื่อบันเทิงชั้นนำระดับโลกเพื่อเปลี่ยนวิธีที่รถยนต์สื่อสารกับคุณ

วิดีโอเกมกับรถยนต์นิสสันรุ่นใหม่มีอะไรที่เหมือนกัน คำตอบนั้นอยู่ในเสียงที่คุณได้ยิน

ยานพาหนะ ‘พูด’ กับผู้ขับขี่ตลอดเวลา ไม่ว่าผู้ขับขี่จะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม เสียงปิ้งๆ และเสียงปี๊บๆ ที่เราได้ยินกลายเป็นภาษากลางระหว่างคนกับเครื่องจักร เพื่อส่งสัญญาณว่าประตูปิดไม่สนิทหรือไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย

การกำหนดเสียงที่เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้ขับขี่ เป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างวิศวกรด้านเสียงของนิสสันและผู้เชี่ยวชาญจาก บันได นัมโค (Bandai Namco Group) บริษัทผู้นำด้านความบันเทิงเพื่อพัฒนาเสียงในรถสำหรับรถยนต์นิสสันรุ่นใหม่ ตั้งแต่ปี 2021 เช่น นิสสัน โร๊ค (Nissan Roque) และนิสสัน พาธไฟเดอร์ (Nissan Pathfinder) ที่จำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา นิสสัน โน๊ต ในประเทศญี่ปุ่น และนิสสันแคชไค (Qashqai) ในทวีปยุโรป

“เราอยากให้ผู้ขับขี่เข้าใจข้อมูลต่าง ๆ ในรถได้ง่ายขึ้น พร้อมกับใส่อารมณ์ความรู้สึกเข้าไปทำให้รู้สึกถึงความเป็นนิสสัน” ฮิโรยูกิ ซูซูกิ หัวหน้าวิศวกรผู้ดูแลการออกแบบเสียงข้อมูลในรถยนต์นิสสัน (Hiroyuki Suzuki, Nissan’s lead engineer for in-car information sound design) อธิบาย “ในการพัฒนาเกม ฝ่ายสร้างสรรค์เสียงของบันได นัมโค จะสร้างเสียงจำลองที่ผู้เล่นสามารถเข้าใจได้โดยสัญชาตญาณ เราร่วมมือกันเพื่อสร้างเสียงที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เข้าใจโดยสัญชาตญาณได้เช่นกัน นี่คือส่วนหนึ่งของโครงการสร้างสรรค์เสียงในรถสำหรับรถยนต์นิสสันรุ่นใหม่ทั่วโลกให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน”

เมื่อรถของคุณสื่อสารได้อย่างมีความหมายและเต็มไปด้วยความรู้สึก
ฮิโรยูกิ ซูซูกิ
มินาโมะ ทาคาฮาชิ
 มินาโมะ ทาคาฮาชิ

การออกแบบเสียง ต้องอาศัยหลักจิตวิทยา และคงไม่มีใครรู้เรื่องนี้ดีกว่านักออกแบบเสียงในวิดีโอเกม ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้สร้างสรรค์เสียงที่เกมเมอร์ทั่วโลกสามารถเข้าใจได้ง่าย

“ปกติแล้วเสียงในเกมจะแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือเสียงที่แสดงถึงภาพรวมและที่มาที่ไปของเกม ส่วนที่สองคือเสียงที่ใช้ระหว่างเล่นเกมซึ่งสำคัญมากเพราะเป็นเสียงที่ส่งฟีดแบคและเตือนเมื่อผู้เล่นเมื่อกำลังอยู่ในอันตราย” มินาโมะ ทาคาฮาชิ ผู้กำกับเสียงแห่งศูนย์วิจัย บันได นัมโค (Minamo Takahashi, the sound director at Bandai Namco Research Inc.) อธิบาย

ทาคาฮาชิ ให้ข้อมูลว่า เสียงเตือนในห้องโดยสารของรถจะต้องถ่ายทอดข้อมูลที่สำคัญโดยไม่ทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิ ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับเสียงระหว่างเล่นเกม เขายังกล่าวต่อว่า แม้ว่าวิดีโอเกมจะสมจริงเพียงใด แต่เสียงที่ใช้งานในโลกแห่งความเป็นจริงยังคงแตกต่างจากเสียงในเกมมาก และการทำงานร่วมกับทีมนิสสันทำให้เขาได้พัฒนาเสียงที่มีความโดดเด่นและใช้งานได้จริงสำหรับรถยนต์นิสสัน

“มันเป็นกระบวนการที่จริงจังมาก” ทาคาฮาชิเล่า “เราอยู่ในสตูดิโออัดเสียงกันหลายวัน ประชุมกันหลายรอบมาก และลองผิดลองถูกกับทีมวิศวกรรมเสียง ทีมวางแผนผลิตภัณฑ์ ทีมออกแบบ และทีมทดลองของนิสสันเพื่อร่วมกันหาเสียงที่เหมาะสมกับแบรนด์นิสสัน”

เมื่อเราได้โทนเสียงที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การสร้างโทนเสียงตามความฉุกเฉินและความจริงจังของข้อมูลที่ส่งไปยังผู้ขับขี่ มิวา นากามูระ วิศวกรทดสอบการยศาสตร์จากนิสสัน อธิบายว่า “ความฉุกเฉินนั้นขึ้นอยู่กับความถี่ของเสียง เช่นเดียวกับระดับความรุนแรง และเพื่อให้เข้าใจโดยสัญชาตญาณว่ามีการใช้เสียงประเภทใด เสียงแต่ละเสียงจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มการใช้งานและแยกตามโทนเสียง”

เมื่อรถของคุณสื่อสารได้อย่างมีความหมายและเต็มไปด้วยความรู้สึก
มิวา นากามูระ
เมื่อรถของคุณสื่อสารได้อย่างมีความหมายและเต็มไปด้วยความรู้สึก
ฮาโตะ ฮิโรชิ

นอกจากการสร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว วิศวกรของนิสสันยังต้องเฟ้นหาอุปกรณ์ที่ใช้ในการส่งสัญญาณแจ้งเตือนภายในห้องโดยสาร หลังพบว่าอุปกรณ์แบบโมโนโทนที่ใช้กันทั่วไปไม่สามารถปล่อยโทนเสียงหลายชั้นที่ทางบันไดร่วมสร้างสรรค์ได้ ทำให้พวกเขาต้องหาวิธีแก้

“อุปกรณ์แบบเดิมมีข้อจำกัดในการส่งสัญญาณ เราจึงพัฒนาลำโพงขึ้นมาใหม่” ฮาโตะ ฮิโรชิ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบระบบในรถยนต์ของนิสสัน(Hato Hiroshi, a Nissan expert of vehicle system design) กล่าว

“ลำโพงใหม่คุณภาพสูงนี้ถูกติดตั้งอยู่ใต้แผงหน้าปัด ใกล้กับผู้ขับขี่และถูกปรับแต่งให้เหมาะกับเสียงแบบใหม่ในรถยนต์นิสสัน ช่วยให้เสียงเตือนที่สำคัญนั้นเด่นกว่าเสียงจากลำโพงของเครื่องเสียงในรถยนต์”

ถือได้ว่าความร่วมมือระหว่างนิสสันและบันได นัมโคประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก วิศวกรจากนิสสันได้รับมุมมองใหม่ ๆ จากผู้ออกแบบเสียงในวิดีโอเกม ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านเกมก็ได้ค้นพบวิธีใหม่ ๆ สำหรับการออกแบบเสียงต่าง ๆ

“เมื่อผมขึ้นนั่งบนรถแล้วได้ยินเสียงสัญญาณดังขึ้น มันคือความรู้สึกเดียวกับตอนครั้งแรกที่ผมเล่นเกมที่ตัวเองสร้าง” “แม้ว่าจะเป็นคนละอุตสาหกรรม แต่รสชาติของความสำเร็จเมื่อคุณบรรลุเป้าหมายนั้นไม่ต่างกัน” ทาคาฮาชิจากบันได นัมโค กล่าวทิ้งท้าย

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่