ระบบช่วงล่างที่เหนือชั้น เบื้องหลังความพร้อมลุยของ FX4 Max

0
1127
ระบบช่วงล่างที่เหนือชั้น เบื้องหลังความพร้อมลุยของ FX4 Max

กรุงเทพฯ ประเทศไทย, 9 พฤศจิกายน 2564 – เพราะลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมต่างๆ ของฟอร์ด ทั้งยังมีส่วนสำคัญอย่างมากในการสร้างรถกระบะรุ่นพิเศษต่างๆ นี่จึงเป็นที่มาของรถฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max

ทีมวิศวกรฟอร์ดใช้ข้อมูลจากความเห็นของลูกค้าในการพัฒนารถกระบะอเนกประสงค์รุ่นนี้เป็นหลัก โดยเก็บข้อมูลทั้งจากผู้ขับขี่สายลุยที่มองหารถที่อัดแน่นด้วยสมรรถนะพร้อมตะลุยเส้นทางออฟโรด และลูกค้าที่เน้นการใช้งานให้รถคู่ใจช่วยขนของและสัมภาระต่างๆ ทำให้วิศวกรฟอร์ดตระหนักว่าหากมีรถที่ตอบสนองความต้องการทั้งสองแบบได้ก็คงดีไม่น้อย การรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันช่วยให้ฟอร์ดสร้างสรรค์ระบบช่วงล่างที่ตอบสนองทุกการใช้งานในรถฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max

ระบบช่วงล่างที่เหนือชั้น เบื้องหลังความพร้อมลุยของ FX4 Max

มาร์ติน สเตย์น วิศวกรบูรณาการยานยนต์โครงการฟอร์ด เรนเจอร์ กล่าวว่า “โจทย์สำคัญคือการออกแบบฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max ให้ขับขี่แบบออฟโรดได้ดีเยี่ยม โดยไม่ลดความสามารถในการบรรทุก และลากจูง”

ระบบช่วงล่างที่เหนือชั้น เบื้องหลังความพร้อมลุยของ FX4 Max

คริส ดีน วิศวกรนักพัฒนาอาวุโสด้านสมรรถนะการขับขี่ เป็นผู้นำทีมในการพัฒนารถคันนี้ เขาเองก็เป็นเจ้าของรถฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ใช้รถทั้งเพื่อการทำงานและท่องเที่ยว คริสจึงเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

“วิศวกรของเรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มสมรรถนะในการควบคุมรถ และเพิ่มความสะดวกสบายระหว่างการขับออฟโรด โดยไม่ลดทอนคุณสมบัติด้านการใช้งานของรถฟอร์ด เรนเจอร์ เพราะลูกค้าต้องการรถที่บรรทุกสัมภาระได้มาก ระหว่างเดินทางแบบออฟโร้ด ส่วนตัวผมใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max  เมื่อได้รับหน้าที่ดูแลการพัฒนารถรุ่นนี้ ผมจึงนำประสบการณ์ส่วนตัวมากมายมาประยุกต์ใช้ ในฐานะผู้ขับฟอร์ด เรนเจอร์เอง ผมใช้ขับเที่ยวไปในพื้นที่นห่างไกลฝูงชน มากพอๆ กับการใช้ขนไม้ และการขับไปทำงาน” คริสกล่าว

ระบบช่วงล่างที่เหนือชั้น เบื้องหลังความพร้อมลุยของ FX4 Max

องค์ประกอบสำคัญเพื่อความสะดวกสบายและสมรรถนะเหนือชั้น

ระบบกันสะเทือนหรือโช้ค ทำงานโดยการควบคุมการเคลื่อนไหวของระบบช่วงล่าง แรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากถนนที่ขรุขระและการเคลื่อนที่ของรถจะออกแรงกดบริเวณสปริงซึ่งจะเก็บกักแรงเอาไว้ได้ โช้คที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจะควบคุมแรงกดนั้นโดยไม่ให้เพิ่มแรงสะเทือนจากพื้นถนนสู่ตัวรถ ทำให้รถวิ่งได้อย่างนุ่มนวล และนำแรงกดดังกล่าวไปเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนที่จะระเหยออกไปแทน

นอกจากมอบความสะดวกสบายภายนห้องโดยสารแล้ว ระบบกันสะเทือนยังช่วยให้ล้อยึดเกาะกับพื้นได้ดี ทำให้ผู้ขับควบคุมรถและเบรกได้อย่างคล่องตัว โช้คของรถแต่ละคันต้องได้รับการปรับจูนให้เหมาะกับประเภทของการใช้งาน สำหรับ ฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max โช้คที่ใช้ได้รับการพัฒนาเพื่อขับขี่แบบออฟโรดโดยเฉพาะ

ทำไมระบบกันสะเทือน FOX Shocks แบบโมโนทิวบ์ของฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max จึงพิเศษกว่าใคร

 “ระบบกันสะเทือนแบบโมโนทิวบ์ ในฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ คุณไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป” คริสกล่าว “ปกติระบบกันสะเทือน FOX แบบโมโนทิวบ์สามารถหาได้ในร้านขายอะไหล่ทั่วไป แต่รุ่นที่ติดตั้งในฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max เป็นผลงานการวิศวกรรมร่วมกันระหว่างทีมฟอร์ดกับโรงงานของ FOX เพื่อสร้างระบบกันสะเทือนที่เหนือชั้นขึ้นไปอีก”

ทีมวิศวกรได้ทดสอบระบบกันสะเทือนโดยผ่านการปรับแต่งถึง 76 รูปแบบ เพื่อให้ได้ความสมดุลสูงสุด ตรงกับที่คาดหวังไว้

ระบบช่วงล่างทั้งด้านหน้าและหลังสำหรับการขับออฟโรดมีการยกสูงจากพื้นขึ้นกว่าเดิมและเพิ่มระยะยุบตัว เพื่อให้ลูกค้าขับรถฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max ไปได้ทุกที่ ด้วยความสามารถในการซับแรงกระแทก และวิ่งบนทางลูกรังได้อย่างนุ่มนวล โดยยังมอบความสะดวกสบายขณะขับขี่ทางเรียบได้เช่นกัน ผลลัพธ์จึงเป็นรถกระบะที่มีความสามารถในการบรรทุกของได้ถึง 980 กิโลกรัม และยังลากจูงได้ 3.5 ตัน

“เราได้เพิ่มกระบอกซับแทงค์ และเบสวาล์วไว้ที่ระบบกันสะเทือนด้านหลัง เพื่อเพิ่มการควบคุมความเร็วของเพลาหลังเมื่อขับออฟโรด พร้อมเสริมตัวยึดการคืนตัวของโช้คแบบไฮดรอลิก ซึ่งจะไม่มีในระบบกันสะเทือนแบบโมโนทิวบ์แบบมาตรฐาน”

ปกติแล้วระบบกันสะเทือนทั่วไปใช้ลูกสูบภายในและระบบวาล์วควบคุมการไหลเวียนของน้ำมันที่ใช้ในตัวโช้ค ซึ่งจะควบคุมการเคลื่อนที่ขึ้นลงของระบบช่วงล่างอีกที กลไกนี้จะซับแรงกระแทกและทำให้ขับได้นุ่มนวล แต่ขณะเดียวกันก็จะทำให้เกิดความร้อน ยิ่งโช้คทำงานหนักเท่าไร ความร้อนยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น และหากของเหลวภายในร้อนเกินไป ก็จะทำให้ระบบกันสะเทือนด้อยประสิทธิภาพลง

ระบบกันสะเทือนของฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max มีคำตอบสำหรับปัญหานี้ไว้แล้ว โดยตัวโช้คทั้งชิ้นทำจากอลูมิเนียมเคลือบผิวที่สามารถระบายความร้อนได้ดี และทนทานต่อการสึกหรอเมื่อใช้รถเป็นเวลานาน โดยของเหลวจะผ่านกระบวนการเปลี่ยนให้สามารถใช้ลดการเสียดสี และเพิ่มสมรรถนะการทำงานได้ในอุณหภูมิที่แตกต่างกัน

ผ่านการทดสอบทางวิศวกรรมอย่างเข้มข้น

ฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max ไม่ได้มีความครบครันเพียงในขั้นตอนการออกแบบเท่านั้น แต่ทีมวิศวกรฟอร์ดในออสเตรเลียยังได้ทุ่มเทแรงกายและแรงใจในการทดสอบรถ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max จะมีสมรรถนะตามที่คาดหวังไว้

วิศวกรนำรถต้นแบบฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max ไปทดสอบทั้งในศูนย์ทดสอบและบนถนนจริง โดยฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max ได้ผ่านการทดสอบช่วงล่างด้วยระบบสั่นสะเทือนจำลองการวิ่งบนพื้นที่ขรุขระทั้งขณะที่บรรทุกสัมภาระ และไม่บรรทุกของในกระบะท้าย ขณะทดสอบในศูนย์ทดสอบยูแยงส์ของฟอร์ด ออสเตรเลีย

ระบบช่วงล่างที่เหนือชั้น เบื้องหลังความพร้อมลุยของ FX4 Max

จากการทดสอบในศูนย์ที่ตัวแปรต่างๆ มีการควบคุมไว้แล้ว ได้แสดงให้เห็นความสามารถตามคอนเซ็ปต์การสร้างฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max แต่ทีมวิศวกรต้องการลงพื้นที่จริงโดยใช้ภูมิประเทศอันเป็นเอกลักษณ์ของออสเตรเลียในการทดสอบ เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพว่ารถสามารถตอบโจทย์การใช้งานจริงได้

“สภาพแวดล้อมที่เราใช้ในขั้นตอนการปรับแต่งระบบช่วงล่างมีความใกล้เคียงกับตอนที่เราพัฒนาฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ แต่มีการเน้นเรื่องการบรรทุกมากขึ้น ปกติเราจะไม่ได้ทดสอบรถในพื้นที่บริเวณนี้โดยมีการบรรทุกของด้วยเนื่องจากเป็นพื้นที่สมบุกสมบัน แต่สำหรับฟอร์ด เรนเจอร์ FX4 Max พื้นที่นี้เหมาะกับการทดสอบการใช้งานของลูกค้าในแบบที่เราคิดไว้ เช่น สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวเดินป่า” คริสกล่าวเสริม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่