นิสสัน ชวนน้องๆ ในโครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำสำหรับเด็กและเยาวชน สัมผัสเทคโนโลยียานยนต์เพื่ออนาคต ที่ศูนย์การเรียนรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้า

0
538

กรุงเทพฯ (30 มกราคม 2566)  นิสสันเปิดบ้านต้อนรับเหล่าน้องๆ เยาวชนจากชุมชนรอบโรงงานนิสสันที่จังหวัดสมุทรปราการ เข้าเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ยานยนต์ไฟฟ้า (Nissan Electrification Experience Center)  รวมถึงประโยชน์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่จะช่วยให้โลกสะอาดขึ้นและช่วยให้สังคมก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน  กิจกรรมพิเศษนี้เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมให้กับน้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการทักษะภาวะผู้นำสำหรับเด็กและเยาวชน (Youth Leadership Development Programme หรือ YLD) ที่นิสสันให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องถึง 3 ปีแล้ว

สำหรับในปีนี้ เป็นครั้งแรกที่นิสสันได้ต้อนรับน้องๆ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมโครงการ YLD รุ่นที่มีอายุน้อยที่สุดได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมที่ศูนย์การเรียนรู้ยานยนต์ไฟฟ้าของนิสสัน  น้องๆ นักเรียนทั้ง 100 คน มาจากโรงเรียนในชุมชนรอบๆ โรงงานนิสสัน ได้แก่ โรงเรียนวัดจระเข้ใหญ่ และโรงเรียนพรหมพิกุลทอง และได้สัมผัสกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหลายรุ่น เช่น นิสสันคิกส์ อี-พาวเวอร์ (Kicks e-POWER) และนิสสันลีฟ (Nissan LEAF)

เจ้าหน้าที่ของนิสสันอธิบายแนวคิดเกี่ยวกับ Nissan Energy Share หรือการถ่ายโอนไฟฟ้าจากรถยนต์นิสสัน

น้องๆ นักเรียน ที่เข้าร่วมโครงการ YLD ตื่นเต้นมากที่ได้เรียนรู้จักเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น เทคโนโลยีการชาร์จไฟแบบสองทาง (Bidirectional charge) ที่สามารถเปลี่ยนรถยนต์ธรรมดาให้กลายเป็นโรงงานผลิตไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ได้  โดยสามารถส่งพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากลับเข้าสู่ระบบจ่ายไฟของการไฟฟ้าได้  ดังนั้น ในยามที่เกิดเหตุวิกฤต เช่น การเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ  เจ้าของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถใช้กระแสไฟจากรถยนต์ของตัวเองมาใช้ภายในบ้านในขณะที่รอความช่วยเหลือได้  ซึ่งสร้างความตื่นเต้นและได้รับความสนใจเป็นอย่างดี เกี่ยวกับแนวคิดนี้ที่นิสสันกำลังร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยในการศึกษารายละเอียดอยู่

น้องๆ เรียนรู้การทำงานของระบบรถยนต์ไฟฟ้าด้วยรถยนต์นิสสันลีฟ จำลองคันจิ๋ว

นอกจากนี้ น้องๆ นักเรียน ที่ร่วมกิจกรรมในโครงการ YLD ยังได้ทราบว่ารถยนต์นับล้านๆ คันที่วิ่งอยู่ในประเทศไทยและใน 190 ประเทศทั่วโลก เป็นผลงานของโรงงานนิสสันที่สมุทรปราการ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของพวกเขาเอง  การค้นพบเช่นนี้ทำให้น้องๆ รู้สึกภูมิใจในฝีมือของคนไทย ซึ่งรวมถึงพ่อแม่หรือญาติๆ ของน้องๆ บางคนที่อาศัยอยู่ใกล้โรงงานด้วยเช่นกัน

อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย กล่าวว่า “การสอนให้เด็กๆ รู้จักและเข้าใจประโยชน์ของรถยนต์ขับเคลื่อนระบบไฟฟ้าตั้งแต่ยังเล็กเป็นเรื่องสำคัญ เพราะรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นอนาคตของพวกเรา  และรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV จะช่วยให้โลกของเราสะอาดขึ้น และสังคมมีการพัฒนาอย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ดังนั้น เราจึงได้ชวนน้องๆ จากโรงเรียนรอบๆ มาเยี่ยมชมโรงงานของเรา และเรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดโครงการ Nissan Energy Share ให้มากขึ้น”

โครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำสำหรับเด็กและเยาวชนของนิสสัน เป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง Nissan Care International Japan และ มูลนิธิรักษ์ไทย  โครงการนี้ริเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นผู้นำ และมีทักษะสำหรับการเป็นผู้นำองค์กรและการบริหารองค์กร  ในระยะเริ่มต้น ได้มีการจัดกิจกรรมกับโรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระยอง และ สมุทรปราการ  ซึ่งนับได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงและมีจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มชึ้นเป็น 2,100 รายในปี 2564

ทดลองนั่งและสัมผัสเทคโนโลยีล้ำยุคในนิสสันคิกส์ อี-พาวเวอร์ และนิสสันลีฟ

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่