ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท พร้อมไทรทัน แรลลี่คาร์ คว้าแชมป์ “เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022” สมศักดิ์ศรีแห่งแชมป์มอเตอร์สปอร์ต

0
712

กรุงเทพฯ – 28 พฤศจิกายน 2565: มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส) ประกาศชัยชนะ  ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท ภายใต้การสนับสนุนด้านเทคนิคจาก มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คว้าแชมป์รายการ เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 ซึ่งทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 21 ถึง 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในประเทศไทยและกัมพูชา ระยะทางรวม 1,524 กิโลเมตร ด้วยรถมิตซูบิชิ ไทรทัน แรลลี่คาร์ รุ่น T1 (รถแข่งแบบครอสคันทรี รุ่นโปรโตไทพ์) โดยนักแข่งชยพล โยธา จากประเทศไทย เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลารวม 8 ชั่วโมง 22 นาที 42 วินาที ร่วมด้วยนักแข่ง ริฟัต ซุงการ์ จากอินโดนีเซีย) เข้าเส้นชัยเป็นผู้นำกลุ่มในอันดับที่ 5 ตามหลังผู้นำที่ 17 นาที 14 วินาที

หลังจากเว้นการแข่งขันไปนาน 3 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รายการ เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ หรือ เอเอ็กซ์ซีอาร์ ได้กลับมาอีกครั้งในปีนี้ โดยเริ่มต้นการแข่งขัน และพิธีปล่อยตัวตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน ณ จังหวัดบุรีรัมย์ ทางภาคตะวันออกเฉียเหนือของประเทศไทย ก่อนเริ่มการแข่งขัน Leg 1 อย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พฤศจิกายน บนเส้นทางในจังหวัดบุรีรัมย์เรื่อยไปจนถึง Leg 3 ในวันที่ 24 พฤศจิกายน หลังจากนั้นจึงเข้าสู่การแข่งขัน Leg 4 ในวันที่ 25 พฤศจิกายน บนเส้นทางใกล้พรมแดนไทย-กัมพูชา ก่อนข้ามพรมแดนมุ่งหน้าสู่ประเทศกัมพูชาใน Leg 5 ในวันที่ 26 พฤศจิกายน และสิ้นสุดที่เส้นชัย ใกล้ๆ กับปราสาทนครวัด ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

การแข่งขันครึ่งแรกที่เริ่มต้นจากประเทศไทย เริ่มด้วยเส้นทางที่ต้องใช้ความเร็วสูง ด้วยสภาพถนนที่ขรุขระและแห้งเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่การแข่งขันในครึ่งหลังมีอุปสรรคที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น ด้วยเส้นทางที่มีแอ่งน้ำลึกขนาดใหญ่กระจายอยู่บนถนนที่เต็มไปด้วยดินโคลน เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และสภาพสนามที่ท้าทายยิ่งขึ้น

ชยพล โยธา รถหมายเลข 105 สร้างผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 5 จากการแข่งขัน SS1 ในวันแรก และสามารถทำเวลาได้ดีที่สุด และเป็นคนแรกที่เข้าเส้นชัยจากการแข่งขัน SS2 ซึ่งเป็นเส้นทางที่ยาวและยากที่สุดของการแข่งขัน ที่ระยะทาง 203.50 กิโลเมตร ทำให้สามารถขึ้นครองอันดับ 1 ของการแข่งขันโดยรวมได้อย่างสวยงาม พร้อมแสดงศักยภาพ ร่วมกับรถมิตซูบิชิ ไทรทัน แรลลี่คาร์ ที่ให้การขับขี่ที่มั่นคงและรวดเร็ว เข้าเส้นชัยจากการแข่งขัน SS3 ในอันดับที่ 7 การแข่งขัน SS4 ในอันดับที่ 6 การแข่งขัน SS5 ในอันดับที่ 5 และ SS6 ในอันดับที่ 5 โดยสามารถรักษาตำแหน่งอันดับ 1 ของการแข่งขันโดยรวมได้จนจบการแข่งขัน และคว้าแชมป์รายการมาได้ในที่สุด

ชยพล โยธา แชมป์การแข่งขันในครั้งนี้ กล่าวว่า “ตลอด 6 วัน ถือเป็นการต่อสู้ที่ทรหดมาก ผมมีความสุขมากที่คว้าแชมป์มาได้สำเร็จ เพื่อที่จะเอาชนะคู่แข่งที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า ผมจึงให้ความสำคัญกับการควบคุมรถอย่างรอบคอบระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความผิดพลาด ชัยชนะในครั้งนี้ ยังเป็นผลมาจากสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมของรถไทรทัน ที่ตอบสนองการขับขี่ของผมได้ในทุกสภาพพื้นผิวถนน ไม่ว่าจะเป็นถนนลาดยาง ลูกรัง หรือดินโคลน”

ขณะที่ ริฟัต ซุงการ์ รถหมายเลข 118 ทำผลงานเข้าเส้นชัยอันดับที่ 6 จากการแข่งขัน SS1 และคาดหวังอันดับที่สูงขึ้น แต่ด้วยปัญหายางแบนและความเสียหายของแชสซีที่ตามมา ทำให้ตำแหน่งการแข่งขัน SS2 ตกลงไปอยู่ที่อันดับ 8 ก่อนจะได้รับการแก้ไขซ่อมแซมจากทีมให้รถกลับมามีสภาพสมบูรณ์ และสามารถจบ SS3 ในอันดับที่ 4 SS4 ในอันดับที่ 5 SS5 ในอันดับที่ 4 และ SS6 ในอันดับที่ 7 สามารถเข้าเส้นชัยเป็นผู้นำกลุ่มในอันดับที่ 5 ของการแข่งขันโดยรวมพร้อมกับการแสดงสมรรถนะอันแข็งแกร่งของรถมิตซูบิชิ ไทรทัน

ริฟัต ซุงการ์ ผู้ชนะอันดับที่ 5 กล่าวว่า “ผมรู้สึกสนุกกับการเข้าร่วมการแข่งขันแรลลี่ข้ามประเทศเป็นครั้งแรก และโล่งใจที่สามารถผ่านด่านทั้งหมดได้อย่างปลอดภัย ประสบการณ์ในครั้งนี้ ทำให้ผมจะกลับไปปรับปรุงพัฒนาสำหรับการแข่งขันอื่นๆ ต่อไป และนี่เป็นอีกครั้งที่ผมรู้สึกว่ารถไทรทัน เป็นรถที่แข็งแกร่ง ทนทาน และไว้ใจได้ น่าทึ่งมากที่เราสามารถฝ่าฟันการแข่งขันแรลลี่ด้วยรถที่เทียบเคียงกับที่จำหน่ายในท้องตลาด”

เป็นที่น่าเสียดาย สำหรับ ศักดิ์ชัย ห่านตระกูล นักขับหมายเลข 119 ของทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท ที่ ตรวจพบเชื้อโควิด 19 หลังจากลงแข่งขัน SS1 ในวันที่ 21 พ.ย. จึงไม่สามารถร่วมการแข่งขันต่อได้

ฮิโรชิ มาซูโอกะ ผู้อำนวยการทีมมิตซูบิชิแรลลี่อาร์ท กล่าวว่า “สำหรับการแข่งขัน เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ ในปีนี้ เราได้ร่วมกันปลุกตำนานแรลลี่อาร์ท พร้อมแสดงถึงสมรรถนะที่แข็งแกร่งและน่าเชื่อถือของรถไทรทัน ด้วยการใช้รถไทรทันรุ่นเดียวกับที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดมาปรับแต่งเพียงเล็กน้อย เทียบเคียงกับรถที่ลูกค้าใช้งานจริง ซึ่งรถไทรทัน แรลลี่คาร์ ที่ได้ลงสนามแข่งจริงก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าช่วยตอบสนองการขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม ขณะที่ทีมนักแข่งก็สามารถนำเอาสมรรถนะของรถไทรทันออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด และร่วมกันนำไปสู่อันดับการแข่งขันในระดับผู้นำกลุ่มได้ รวมถึงทีมช่างและวิศวกรที่ต่างช่วยกันทำให้รถไทรทันมีความพร้อมลงสนามแข่งได้อย่างสมบูรณ์แบบในทุกวัน ตลอดจนเจ้าหน้าที่พนักงานที่เกี่ยวข้องทุกคน ที่การสนับสนุนและถ่ายทอดความรู้ความชำนาญที่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้สั่งสมมาตลอดหลายปี และที่สำคัญที่สุดคือ ผู้ให้การสนับสนุนและแฟนๆ จากทั่วโลกที่ส่งข้อความและกำลังใจมาให้เรา ทั้งนี้ เราจะนำความรู้และประสบการณ์จากการเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ กลับไปพัฒนารถที่จัดจำหน่านในท้องตลาด ให้รถยนต์มิตซูบิชิของเรา เต็มไปด้วยความแข็งแกร่งและทรงพลังมากยิ่งขึ้น”

ผลการแข่งขันเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 อย่างเป็นทางการ

อันดับที่ 1        ชยพล โยธา               รถมิตซูบิชิ ไทรทัน                 เวลาการแข่งขัน          8:22:42

อันดับที่ 2        จรัส แจ้งกมลกุลชัย       รถโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่            เวลาการแข่งขัน          8:28:29

อันดับที่ 3        Ikuo Hanawa          รถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์            เวลาการแข่งขัน          8:28:34

อันดับที่ 4        Takuma Aoki           รถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์            เวลาการแข่งขัน          8:38:26

อันดับที่ 5        ริฟัต ซุงการ์                รถมิตซูบิชิ ไทรทัน                 เวลาการแข่งขัน          8:39:56

อันดับที่ 6        ทวี แน่นหนา               รถอีซูซุ ดีแมกซ์                     เวลาการแข่งขัน         8:51:24

รายงานผลงานการแข่งขันประจำวัน บนเว็บไซต์เฉพาะกิจ เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่

การแข่งขันแรลลี่ เริ่มต้นวันแรกในวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน เป็นวันสุดท้าย โดย มิตซูบิชิ

มอเตอร์ส ได้รายงานผลการแข่งขันทุกวันในหน้าเพจเฉพาะกิจ เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ

https://www.mitsubishi-motors.com/en/innovation/motorsports/axcr2022/

การจัดแสดงรถไทรทัน แรลลี่คาร์ ที่โชว์รูมสำนักงานใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส

รถไทรทัน แรลลี่คาร์ ที่ถอดแบบจากรถแข่งเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 ถูกนำไปจัดแสดงที่โชว์รูมสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ ในเขตทามาชิ กรุงโตเกียว ในวันแรกของการแข่งขันเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 หรือวันที่ 21 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่