คาร์ออฟเดอะเยียร์ สรยท.เข้มข้น แบรนด์ยุโรป-อเมริกา-ญี่ปุ่น-จีนลุ้นรอบชิงฯ

0
1199

รางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2565 หรือ THAILAND CAR OF THE YEAR 2022 สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย หรือ สรยท. เข้าสู่การพิจารณาในรอบตัดสินหลังจากคณะอนุกรรมการคัดเลือกและตัดสินรางวัลดังกล่าวได้ประชุมและคัดเลือกรถยนต์และรถจักรยานยนต์ จากการลงคะแนนของสมาชิกสมาคมฯ โดยมีรถยนต์จำนวน 7 รุ่นจาก 5 แบรนด์ เพื่อนำมาทดสอบภาคสนามในวันที่ 3 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ สรยท.ได้ส่งรายชื่อรถยนต์ที่ผ่านการพิจารณาในรอบแรกตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมให้กับสมาชิกกว่า 300 ราย พิจารณาร่วมกันคัดเลือกรถยนต์ที่มีความเหมาะสม ระหว่างวันที่ 12-18 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยให้คัดเลือกรถยนต์จำนวน 7 คันจากทั้งหมด 13 คัน

สำหรับรถยนต์ที่ได้รับเลือกเข้าสู่รอบตัดสินในปี 2565 นี้ ประกอบด้วย ฟอร์ด 2 รุ่นคือ Ford Everest (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) และ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์), Honda HR-V e:HEV (ฮอนด้า เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี), Mercedes-Benz C-Class (W206) (เมอเซเดสเบนซ์ ซี-คลาส), MG VS HEV (เอ็มจี วีเอส เอชอีวี) และรถยนต์โตโยต้า 2 รุ่นคือ Toyota Veloz (โตโยต้า เวลอซ) และ Toyota Yaris Ativ (โตโยต้า ยาริส เอทีฟ)

โดยทั้งหมดจะนำเข้าสู่การพิจารณารอบตัดสิน วันที่ 3 พ.ย.นี้ ซึ่งคณะอนุกรรมการคัดเลือกและตัดสิน
จะคัดเลือกผู้สื่อข่าวสายรถยนต์ที่เป็นสมาชิกสมาคมคณะหนึ่ง เพื่อร่วมให้คะแนน จากการทดสอบภาคสนาม ในหัวข้อต่างๆ อาทิ การออกแบบ, การควบคุม, สมรรถนะ, ความปลอดภัย, นวัตกรรมทางเทคนิค, ราคา, ความคุ้มค่า ไปจนถึงความประหยัด และการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ในส่วนรางวัลรถจักรยานยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2565 หลังจากคณะอนุกรรมการคัดเลือกและตัดสิน พิจารณาอย่างถี่ถ้วนเห็นว่ายังมีบางประเด็นของข้อกำหนดที่ควรปรับ และแก้ไขเพื่อให้การตัดสินรางวัลดังกล่าวถูกต้องเที่ยงธรรม และมีมาตรฐานที่ยอมรับได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้จะมีรางวัลรถจักรยานยนต์ยอดเยี่ยมเพียง 1 รางวัล จากเดิมที่มีการแบ่งรางวัลเป็น 2 รุ่น คือ รถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ต่ำกว่า 400 ซีซี. และรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์เกิน 400 ซีซี. ดังนั้น รางวัลรถจักรยานยนต์ยอดเยี่ยมในปีนี้จึงไม่มีการนำเข้าสู่การพิจารณา

หลังการลงคะแนนในรอบตัดสิน ผลคะแนนทั้งหมดจะถูกจัดเก็บเป็นความลับตามขั้นตอน และนำมานับคะแนนเพื่อหารถยนต์ที่ได้รับคะแนนสูงสุด ให้เป็นรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2565 ในวันที่ 24 พ.ย.ศกนี้ ซึ่งสรยท.จะจัดงานมอบรางวัลฯ ดังกล่าว พร้อมกับการมอบรางวัลเกียรติยศให้กับบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ในประเทศไทยในสาขาต่างๆ เพื่อร่วมเป็นแรงผลัดดัน และกำลังใจให้กับการทุ่มเททำงานขององค์กรในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยตลอดปีที่ผ่านมาอีกด้วย

นายสุรมิส เจริญงาม อุปนายกสมาคมฯ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการคัดเลือกและตัดสิน THAILAND CAR OF THE YEAR 2022 กล่าวขอบคุณสมาชิกสมาคมฯ ที่ได้ร่วมกันลงคะแนนคัดเลือกรถยนต์ ส่วนใน

ขั้นตอนการลงคะแนนในรอบตัดสินปีนี้ สรยท.ได้เชิญองค์กรที่เป็นกลางจากภาครัฐเข้าร่วมสังเกตุการณ์การทดสอบภาคสนาม อาทิ สถาบันยานยนต์ และสมาคมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทย

การพิจารณารอบตัดสินนี้ สมาคมฯได้เน้นย้ำให้กับผู้สื่อข่าวที่มีความรู้ ความสามารถ และมากประสบการณ์ ให้คะแนนจากหัวข้อที่กำหนดตามมาตรฐานของระบบการคัดเลือก THAILAND CAR OF THE YEAR ซึ่งเป็นตามมาตรฐานสากล เพื่อให้รถยนต์ที่ได้รับรางวัลในปีนี้เป็นรถยอดเยี่ยมประจำปีของไทยอย่างภาคภูมิใจ ของทั้งผู้ผลิตและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของรถยนต์รุ่นนั้นๆ

อย่างไรก็ตามรถที่ผ่านการเข้ารอบ แต่ไม่ได้รับการคัดเลือก ที่สรยท.ได้นำมาพิจารณา ถือได้ว่า เป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน และการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ รวมถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นอื่นๆ บางหัวข้ออาจจะได้คะแนนสูงกว่า แต่บางหัวข้ออาจได้คะแนนน้อยกว่าเป็นเรื่องปกติ แต่รางวัลของสมาคมฯ ต้องมีรถยนต์เพียงรุ่นเดียวที่ได้คะแนนสูงสุด เป็นรถยอดเยี่ยมประจำปี

สำหรับรถในกลุ่มพลังงานไฟฟ้า หรือ BEV นั้น ในปีนี้ สรยท.ยังไม่นำมาพิจารณาตัดสิน แต่อยู่ระหว่างการพิจารณากฎเกณฑ์ของการให้รางวัลในอนาคต ซึ่งมีหลายส่วนที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ ดังนั้นกติกาการตัดสินต้องมีความเป็นธรรมให้กับรถ EV ทุกประเภท ทุกเซ็กเมนต์ ทุกสมรรถนะ สามารถแข่งขันบนกติกาเดียวกันได้ และที่สำคัญต้องเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศได้ด้วย

รายนามที่ปรึกษาคณะกรรมการตัดสินรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2565 (THAILAND CAR OF THE YEAR 2022)           

  1. ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานที่ปรึกษา
  2. นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์  ที่ปรึกษา
  3. นายจรวย  ขันมณี  ปรึกษา
  4. นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์  ที่ปรึกษา
  5. นายอโณทัย เอี่ยมลำเนา  ที่ปรึกษา
  6. นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ  ที่ปรึกษา
  7. ดร. สฤษฎเกียรติ แจ่มสมบูรณ์  ที่ปรึกษา
  8. นายวัชระ ธรรมศรี  ที่ปรึกษา
  9. นายยุทธพงษ์ ภาษี  ที่ปรึกษา
  10. นายภูวนาถ  เผ่าจินดา  ที่ปรึกษา
  11. สถาบันยานยนต์
  12. TAJA สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์

รายนามคณะกรรมการตัดสินกิตติมศักดิ์ รถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2565 (THAILAND CAR OF THE YEAR 2022)

  1. นายสุทธิชัย เตียวยืนยง
  2. นายอมร  พวงงาม
  3. นายรังสรร  ทองภู
  4. ดร. วิทย์  สิทธิเวคิน
  5. บุคคล ตัวแทนจากสถาบันยานยนต์
  6. บุคคล ตัวแทนจาก TAIA สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์

รายนามคณะอนุกรรมการคัดเลือกและตัดสิน รถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2565 (THAILAND CAR OF THE YEAR 2022)

  1. นายพินิต ทองสุขประธานที่ปรึกษา
  2. นายสุรมิส  เจริญงาม  ประธานอนุกรรมการ
  3. นายสุรศักดิ์  จรินทร์ทองอนุกรรมการ
  4. นายองอาจ  จรุงศรี  อนุกรรมการ
  5. นายเจษฎา  วงศ์พานิช  อนุกรรมการ
  6. นายกรกิต  กสิคุณ  อนุกรรมการ
  7. นายสินธุ์ชัย  ภมรพล  อนุกรรมการ
  8. นายคิงสลี ไชยรัตน์ วิชยะสิงหะ  อนุกรรมการ
  9. นายอัฐฒา  นายเรือ  อนุกรรมการ
  10. นายพุทธิ ผาสุข  อนุกรรมการ
  11. นายพรหมมินทร์  งามจั่นศรี  อนุกรรมการ
  12. นายภาคภูมิ  วรรณแสง  อนุกรรมการ
  13. นายอินทนนท์  นิลวรรณ  อนุกรรมการ
  14. นายวชิระ  เรืองมาลัย  อนุกรรมการและเลขานุการ

รายนามคณะกรรมการบริหาร
สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย วาระ 2565-2567

1.นายวชิระ เรืองมาลัย นายกสมาคมฯ

2.นายสุรศักดิ์ จรินทร์ทอง อุปนายกสมาคม คนที่1

3.นายสุรมิส เจริญงาม
อุปนายกสมาคม คนที่2

4.นางสาวนุสรา เงินเจริญ กรรมการและเลขานุการ

5.นายไชยรัตน์ ไพศาลธนจิตร กรรมการและเหรัญญิก

6.นายกันต์ เย็นสบาย กรรมการบริหาร

7.นายประกาศิต ปริญญาชัยศักดิ์ กรรมการบริหาร

8. นางสาวรัชดาศิริบรรณพิทักษ์ กรรมการบริหาร

9. นายธีระโชติ คงทน กรรมการบริหาร

10.นายจีรศักดิ์ สุวรรณพืช กรรมการบริหาร

11.นายพุฒิพัฒน์ สุริยะธัญสิริ กรรมการบริหาร

12.นายพิสิษฐ ภาระก้านตรง กรรมการบริหาร

13.นายปฐพี ชูมณี กรรมการบริหาร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่