ฮอนด้า เฟ้นหานวัตกรรุ่นจิ๋ว ร่วมโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2022 คิด(ส์) กระหึ่มโลก” ปีที่ 18 ชวนเยาวชนส่งไอเดียสิ่งประดิษฐ์สุดสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคม เปิดรับสมัครไอเดียตั้งแต่ 30 กรกฎาคม – 30 กันยายน 2565

0
1333

(กรุงเทพฯ – 29 กรกฎาคม 2565) ­­– หากนึกถึงโครงการหรือกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของเยาวชน และเป็นพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจให้เยาวชนมุ่งมั่นที่จะก้าวตามความฝันของตนเอง
ต้องมีชื่อของโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์” อย่างแน่นอน ซึ่งตลอด 17 ปีของการดำเนินการโดย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดรับไอเดียจากความฝันและจินตนาการ
จากการออกแบบสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคตที่สนุก สร้างสรรค์ และมีประโยชน์ต่อสังคมของเยาวชนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ทั่วประเทศ กว่า 430,000 คน ในปีนี้ บริษัทฯ ได้สานต่อโครงการฯ เป็นปีที่18 ภายใต้แนวคิด “บรรเลงความคิด สร้างท่วงทำนองความฝัน ขับขานจินตนาการเด็กไทย ให้กังวานไกล
ไปทั่วโลก”
โดยเปิดรับสมัครไอเดียจากน้อง ๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม – 30 กันยายน 2565 สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/hondasuperidea

นายโนริยุกิ ทาคาคุระ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ฮอนด้าเชื่อในพลังแห่งความฝันที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนอันยิ่งใหญ่ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อส่งมอบความสุขให้กับผู้คนทั่วโลก เช่นเดียวกับความฝัน ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการของเด็ก ๆ ฮอนด้า จึงได้เดินหน้าสานต่อ โครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์
อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 เพื่อเฟ้นหานวัตกรรุ่นจิ๋วอีกครั้ง เพราะเราเชื่อว่า หากน้อง ๆ ได้รับการส่งเสริมสนับสนุน จะก่อให้เกิดพลังสร้างสรรค์ไม่รู้จบ และจะเติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไปในอนาคต แม้ในปีที่ผ่านมา ได้มีการปรับรูปแบบกิจกรรมแบบออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ไม่สามารถปิดกั้นจินตนาการของเด็ก ๆ ได้ โดยมีสิ่งประดิษฐ์เข้าร่วมประกวดกว่า 5,723 ผลงาน ในปีนี้ก็น่าจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีเช่นเดียวกัน โดยผู้ชนะจะได้รับรางวัลโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา และโอกาสเดินทางไปทัศนศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่น
เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ”

น้องไหว้ ด.ช.พริษฐ์ พงศ์สถาพร เจ้าของรางวัลชนะเลิศ “ฮอนด้า ซูเปอร์
ไอเดีย คอนเทสต์ 2017” จากผลงาน “ชักโครกใส่ใจสุขภาพ” ปัจจุบันศึกษา
ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง จ.ชลบุรี​ กล่าวว่า
“การร่วมประกวดในโครงการฯ นี้ และการได้ไปทัศนศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่น
ช่วยให้ผมมีความกล้าที่จะแสดงความคิดในทางสร้างสรรค์ มีกระบวนการทางความคิดที่เป็นระบบมากขึ้น สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาผลงานต่าง ๆ และการเรียนในห้องเรียน อยากชวนน้อง ๆ ให้มาร่วมส่งผลงาน
ไม่ต้องกลัวว่าจะผิดหวังหรือไม่ได้รางวัล ถือว่าเราได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถของตัวเอง”

น้องสมายล์ ด.ญ.วิวิศนา ผลสมบูรณ์ ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2021” ในปีทีผ่านมา จากผลงาน “หุ่นยนต์เต่ากำจัดวัชพืชสร้างปุ๋ย” ปัจจุบันศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถม กล่าวว่า “เรื่องใกล้ตัวง่าย ๆ ก็สามารถนำมาเป็นไอเดียสิ่งประดิษฐ์ในการประกวดได้ ขอให้มีความสร้างสรรค์และเป็นผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วม อย่างผลงาน “หุ่นยนต์เต่ากำจัดวัชพืชสร้างปุ๋ย” ของหนู ก็เกิดจากที่บ้านเลี้ยงเต่า คิดว่าถ้ามีหุ่นยนต์เต่า
ทำหน้าที่แทนเครื่องตัดหญ้าจะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงที่ทำให้เกิดมลพิษ หรือเกิดอันตรายจากใบมีด และได้ปุ๋ยหมักจากธรรมชาติช่วยลดการใช้ปุ๋ยเคมี เด็กญี่ปุ่นที่ได้เวิร์กช็อปออนไลน์ด้วยกัน ก็ชอบผลงานของหนู บอกว่า
มีประโยชน์และรักสิ่งแวดล้อม”

สำหรับโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2022 คิด(ส์) กระหึ่มโลก” ในครั้งนี้ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 รอบ ได้แก่

  • รอบที่ 1: วาดภาพผลงานสิ่งประดิษฐ์จากจินตนาการบนกระดาษจินตนาการ สามารถดาวน์โหลดกระดาษจินตนาการได้ที่ www.facebook.com/hondasuperidea หรือ Line: @superidea
    หมดเขตรับผลงานวันที่ 30 กันยายน 2565 โดยจะคัดเลือกผลงานและประกาศ 80 ผลงานที่ผ่านเข้ารอบ 2 ในวันที่ 31 ตุลาคม 2565
  • รอบที่ 2: นำเสนอผลงานจากกระดาษจินตนาการในรูปแบบคลิปวิดีโอความยาว 3-5 นาที
    ส่งผลงานภายในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 โดยจะคัดเลือก 15 ผลงานผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ และประกาศผลในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565
  • รอบที่ 3: กิจกรรม Super Idea Super Camp ในวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2565 โดยเปิดโอกาส
    ให้น้อง ๆ ได้พัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้หลักการทางวิทยาศาสตร์และศิลปะจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเป็นพื้นฐานในการสร้างโมเดลสำหรับผู้สร้างสรรค์ผลงานทั้ง 15 ผลงาน โดยจะได้รับทุนตั้งต้น เพื่อสร้างสรรค์แบบจำลองผลงานต้นแบบ สำหรับประกอบการนำเสนอในรอบชิงชนะเลิศต่อไป
  • รอบที่ 4: รอบชิงชนะเลิศโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2022 คิด(ส์) กระหึ่มโลก” ในวันที่ 17 ธันวาคม 2565 โดยผู้เข้ารอบทั้ง 15 ผลงาน ต้องนำเสนอผลงานของตนเอง พร้อมแบบจำลองผลงานต้นแบบ โดยมีเวลานำเสนอผลงาน 3-5 นาที หลังจากนั้น ผู้เข้ารอบต้องตอบข้อซักถามต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่าน และจะทำการตัดสินคัดเลือกให้เหลือผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล ได้รับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
    สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา 10,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ 5 รางวัล ได้รับโล่รางวัล
    จากโครงการฯ โดยทั้ง 6 รางวัลจะได้ไปทัศนศึกษา ณ ประเทศญี่ปุ่น*

นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรม “จุดประกายครูสู่ไอเดียเด็ก” ซึ่งเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้กับคุณครู เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้คุณครูเกิดแรงบันดาลใจในการกระตุ้นให้เยาวชน
เกิดความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างผลงานสิ่งประดิษฐ์จากจินตนาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงจัดให้มีรางวัล “ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจยอดเยี่ยม” 2 รางวัล โดยคัดเลือกจากครูที่ส่งผลงานเยาวชนเข้าร่วมโครงการฯ และมีผลงานผ่านเข้ารอบต่าง ๆ มากที่สุด โดยจะได้รับโอกาสในการทัศนศึกษา ณ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับเยาวชนผู้ชนะการประกวดโครงการฯ

คุณครูและน้อง ๆ ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/hondasuperidea  หรือติดต่อศูนย์ประสานงาน โครงการ ”ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2022” วันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลาทำการ 9.00-18.00 น. หรือโทรศัพท์มือถือ 092-669-1784 หรือ ทาง LINE Official Account : @superidea

*หมายเหตุ: รางวัลอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมของสถานการณ์และการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด

เกี่ยวกับโครงการฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์

โครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์” จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2548 มีต้นกำเนิดจากโครงการ ฮอนด้า คิดส์ ไอเดีย คอนเทสต์ ของ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนรู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ รักความท้าทาย กล้าที่จะทำความฝันให้เป็นจริง โดยเปิดรับไอเดียสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคตที่สนุก สร้างสรรค์ และมีประโยชน์ต่อสังคมของเยาวชนระดับประถมศึกษาจากทั่วประเทศ ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลทัศนศึกษาประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันฮอนด้าได้ดำเนินโครงการฯ มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 18

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่